Tin mới

Mua nước uống ngoài cổng trường, bé gái 11 tuổi nguy kịch vì uống nhầm axit

Thứ hai, 20/07/2020, 11:25 (GMT+7)

Thay vì đưa cho bé gái loại nước uống bình thường, người bán hàng đã đưa nhầm cho cô bé axit sunfuric, loại nước rửa ắc quy khiến bé gái rơi vào tình trạng nguy kịch.

Theo Dân Trí, VnExpress VTV News, sáng 26/6, một bé gái 11 tuổi tại Quảng Ninh đã uống nhầm axit sau khi mua nước uống ngoài cổng trường. Cụ thể, cháu D.L., 11 tuổi đã bị người bán hàng vô ý đưa nhầm chai dung dịch axit sunfuric (loại rửa ắc quy) cho cháu thay vì nước uống thông thường.

Người bán hàng cho biết do con trai làm nghề sửa chữa máy nổ, máy bơm nên nhà có tích trữ axit sulfuric trong trai lavie. Trong lúc sơ ý, người bán hàng này đã nhầm lẫn khiến cháu bé phải nhập viện khẩn cấp.

>>> Xem thêm: Bị mẹ nhỏ nhầm axit vào mũi, bé trai 2 tuổi ở Ninh Bình bỏng nặng

Axit sunfuric đựng trong chai lavie khiến người bán hàng lầm tưởng và đưa nhầm cho cháu bé. Ảnh minh họa

15h chiều ngày 27/7, các bác sĩ tại khoa Cấp cứu chống độc đã thăm khám, nội soi cho bệnh nhi. Kết quả cho thấy bé L. bị loét dạ dày hành tá tràng mức độ 3a do ảnh hưởng của axit.

Loại axit sunfuric dùng để rửa ắc quy mà cháu bé uống phải. Ảnh: Internet

Theo BSCKII Đặng Thúy Hà, Phó Trưởng khoa Tiêu hóa, Trung tâm Tiêu hóa - Dinh dưỡng - Gan mật, Bệnh viện Nhi Trung ương, uống nhầm axit khiến vùng miệng của bệnh nhi bị tổn thương khá nặng, không thể ăn uống như bình thường, các bác sĩ phải đặt đường truyền nuôi dưỡng cho bệnh nhi kết hợp tiêm kháng sinh.

Trong suốt 10 ngày nhập viện, cháu L. liên tục đau bụng và nôn. Theo đánh giá của các bác sĩ chuyên khoa, hiện tại, cháu L. vẫn trong tình trạng nặng. Cháu bị viêm phúc mạc, tiên lượng xa có thể hẹp dạ dày môn vị, không thể ăn uống bằng đường miệng.

BS Hà cảnh báo, tai nạn uống nhầm axit là một trong những tai nạn sinh hoạt để lại hậu quả nghiêm trọng rất nặng nề. Như với bé L. việc uống nhầm axit sunfuric (H2SO4) đã gây bỏng toàn bộ vùng miệng, thực quản, dạ dày.

>>> Xem thêm: Chàng Việt kiều Canada sau hơn 1 năm bị kẻ lạ mặt cắt gân, tạt axit giờ ra sao?

Bé L. được tiên lượng không thể ăn uống bằng đường miệng do bị hẹp dạ dày môn vị. Ảnh: Dân Trí

Do tính chất oxy hóa mạnh nên khi tác động lên cơ thể, axit phá hủy cấu trúc mô như da, mỡ, gân, cơ… gây hoại tử từ ngoài vào trong theo cơ chế đông vón protein của cơ thể.

Chuyên gia khuyến cáo những điều cần làm nếu chẳng may uống nhầm axit

Theo bác sĩ PGS.TS Nguyễn Như Lâm, Phó giám đốc Viện Bỏng Quốc gia chia sẻ với Vietnamnet, ngay khi biết mình hoặc người thân chẳng may uống nhầm axit thì phải nhanh chóng ngậm nước lọc, rồi nhổ ra liên tục hoặc nhúng phần bị axit vào trong chậu nước chảy để hòa loãng axit.

Khi nuốt nhầm axit, hãy ngậm nước lọc và nhổ ra liên tục để làm loãng axit. Ảnh minh họa

>>> Xem thêm: Cô gái Đà Nẵng bị chồng tạt axit, gương mặt phục hồi đáng kinh ngạc

Nuốt lòng trắng trứng là cách tốt nhất để xử lý khi bị uống nhầm axit. Ảnh minh họa

Theo bác sĩ Lâm thì việc sơ cứu phải ngay lập tức, nếu để chậm 1-2 phút, sẽ gây hoại tử khoang miệng vì phần niêm mạc rất mỏng. Với những trường hợp đã nuốt sâu vào dạ dày, cách tốt nhất là uống lòng trắng trứng để cố định axit. Sau đó sẽ tiếp tục theo dõi, xử lý những tổn thương diễn biến thêm. Việc can thiệp rất hạn chế và khó khăn vì có thể gây thủng dạ dày.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news