Tin mới

Sửa sang sân trường vô tình 'mở cửa' mật thất chứa mộ cổ 1.300 tuổi

Thứ hai, 20/07/2020, 11:19 (GMT+7)

Khi nhóm công nhân tiến hành đào nền móng của sân trường lên để sửa sang lại thì vô tình phát hiện một mật thất chứa ngôi mộ cổ quý tộc cùng nhiều vật báu bên trong.

Ngôi trường may mắn cất giữ ngôi mộ cổ này suốt 1.300 năm qua là trường tiểu học Xiaojingyu ở thành phố Thái Nguyên (tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc). Nhà trường có kế hoạch cải tạo nền móng sân trường để rồi vô tình phát hiện ra bí mật có ý nghĩa lịch sử này.

Khu vực tìm thấy mật thất chứa mộ cổ 1.300 năm tuổi (ảnh AW)

Theo đó, nhóm công nhân được giao nhiệm vụ cải tạo sân thể thao cho ngôi trường, khi họ đã bắt tay vào việc thì phát hiện mình đã đào thủng trần nhà của một mật thất dưới lòng đất.

>> Xem thêm: Thanh niên nhận mình đến từ năm 6491, sống ở Trái đất vì cỗ máy thời gian trục trặc

Ngay lập tức, nhà trường tiến hành thông báo lên nhà chức trách. Các nhà khảo cổ sau đó đã có mặt, tiến hành khai quật thì phát hiện bên trong là ngôi mộ cổ xa hoa với nhiều phòng được trang trí lộng lẫy, bên trong có nhiều đồ vật giá trị.

Bên cạnh ngôi mộ cổ có nhiều tranh vẽ (ảnh AW)

Trong đó, nổi bật có nhiều bức tranh được vẽ tỉ mỉ phủ kín các bức tường của ngôi mộ. Người ta còn tìm thấy những chiếc bình tinh xảo cùng vô số cổ vật giá trị khác, cho thấy chủ nhân trong ngôi mộ rất có thể là một người trong hoàng tộc.

>> Xem thêm: Chiếc ghế gỗ sồi bị dính lời nguyền chết chóc mang bi kịch của một gia đình

Ước tính, căn mật thất này có niên đại 1.300 năm, tức là vào khoảng thế kỷ thứ 8, thuộc thời nhà Đường của Trung Quốc.

>> Xem thêm: Cưa cây sồi cổ phát hiện khuôn mặt nhe răng cùng câu chuyện bí ẩn phía sau

Nhà chức trách cho biết, họ rất muốn được khai quật khu mộ cổ này để khám phá kỹ hơn, tuy nhiên do diện tích quá lớn nên các kết cấu có thể "đụng phải" vài tòa nhà của ngôi trường gần đó.

Vì vậy, để tìm hiểu báu vật lịch sử này, rất có thể nhà chức trách sẽ phải thương thuyết với nhà trường nhằm tạm thời di dời, tháo dỡ một số cấu trúc của trường để phục vụ cho công việc nghiên cứu.

>> Xem thêm: Thấy tiếng động lạ trong chăn, người đàn ông hiếu kỳ lật ra rồi suýt ngất

Các nhà khảo cổ đánh giá, ngôi mộ cổ được cho là có giá trị nghiên cứu cao bởi thế kỷ thứ 8 là sự khởi đầu cho kỷ nguyên quan trọng thứ 2 trong lịch sử đời nhà Đường của Trung Quốc.

Những đồ vật này rất có giá trị thời bất giờ, cho thấy đây là một mộ cổ quý tộc (ảnh AW)

Đây được coi là "thời kỳ cổ điển" của nghệ thuật và văn học Trung Quốc, đặt ra nhiều tiêu chuẩn cao cho nghệ thuật mà các nhà thơ, họa sĩ, nhà điêu khắc thời sau này cũng phải ngưỡng mộ.

>> Xem thêm: Buồn vì vợ Ngoại tình, đến trải lòng với mẹ vợ rồi hai mẹ con thành đôi

Hiện tại, danh tính của chủ nhân ngôi mộ này vẫn là một ẩn số chưa có lời giải đáp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news