Tin mới

Mưa sao băng đẹp nhất năm Geminids bùng nổ trên bầu trời vào đêm nay

Thứ tư, 13/12/2023, 19:46 (GMT+7)

Một trong những trận mưa sao băng đẹp nhất trong năm sẽ đạt đỉnh điểm vào tuần này và nếu điều kiện thuận lợi, người quan sát có thể chiêm ngưỡng khoảng 120 ngôi sao băng mỗi giờ.

Mưa sao băng Geminids hàng năm đã hoạt động kể từ cuối tháng 11 và các ngôi sao băng sẽ đạt cực đại vào đêm 13 đến rạng sáng 14/12.

Theo NASA, cơn mưa sao băng Geminids được coi là một trong những trận mưa sao băng đẹp nhất và đáng tin cậy nhất trong năm. Dưới điều kiện lý tưởng — thời tiết quang đãng và không bị ô nhiễm ánh sáng - người ngắm sao có thể nhìn thấy nhiều hơn một vệt sao băng mỗi phút quét qua bầu trời đêm.

Theo NASA, năm nay sẽ có rất ít ánh sáng mặt trăng cản trở màn trình diễn màu sắc trên bầu trời.

Một sao băng từ trận mưa sao băng Geminids được nhìn thấy ở Portal, Ariz năm 2017. Ảnh: AP
Một sao băng từ trận mưa sao băng Geminids được nhìn thấy ở Portal, Ariz năm 2017. Ảnh: AP

Geminids nổi tiếng là trận mưa sao băng sáng và di chuyển nhanh, thường có màu hơi vàng hoặc trắng, đôi khi có thể có màu xanh lục, đỏ và thậm chí xanh lam. "Hầu hết các sao băng có màu trắng hoặc không màu, tuy nhiên, sao băng Geminids lại xuất hiện với màu xanh lục. Chúng là những thiên thạch xinh đẹp", Bill Cooke, người đứng đầu Meteoroid Environment Office tại Marshall Space Flight Center của NASA tại Huntsville, Alabama chia sẻ trong một bài đăng trên blog hồi đầu tháng này.

Những ngôi sao băng có thể được quan sát ở bất cứ nơi nào trên thế giới, được nhìn tahays rõ nhất vào ban đêm và trước Bình Minh. Các sao sẽ xuất hiện từ chòm sao Song Tử, nổi lên ở phía đông bắc bầu trời.

Theo NASA, tốt nhất bạn nên ngắm sao băng Geminids bằng cách ngồi hoặc nằm xuống, chân hướng về phía nam. Vị trí thuận lợi nhất là cách xa ánh đèn thành phố và các dạng ô nhiễm ánh sáng khác, ở một vị trí cho phép bạn nhìn thấy bầu trời nhiều nhất có thể.

Bạn nên để mắt thích ứng với bóng tối khoảng 30 phút. Sao băng bắt đầu xuất hiện vào khoảng 9 hoặc 10h tối (giờ địa phương). Người xem cũng có thể ra ngoài muộn hơn - từ nửa đêm đến 2h sáng - để chiêm ngưỡng màn trình diễn bầu trời ấn tượng hơn. Đối với những người ở Bắc bán cầu, bạn phải chuẩn bị đồ để ngắm sao băng trong điều kiện mùa đông lạnh giá.

Một trận mưa sao băng vắt ngang bầu trời đêm ở Bá Châu, tỉnh Tân Cương, Trung Quốc, vào sáng sớm ngày 14/12/2021. Ảnh: Getty
Một trận mưa sao băng vắt ngang bầu trời đêm ở Bá Châu, tỉnh Tân Cương, Trung Quốc, vào sáng sớm ngày 14/12/2021. Ảnh: Getty

Mưa sao băng xảy ra khi Trái đất đi qua những đám mây mảnh vụn lớn do sao chổi hoặc tiểu hành tinh để lại. Khi những hạt này chạm vào bầu khí quyển của hành tinh, chúng bốc hơi và xuất hiện dưới dạng những vệt ánh sáng chuyển động nhanh trên bầu trời.

Geminids đến từ những mảnh vụn còn sót lại từ một tiểu hành tinh có tên 3200 Phaethon, mất 524 ngày để quay một vòng quanh mặt trời. Tiểu hành tinh này có kích thước khoảng 3,2 dặm, được phát hiện lần đầu vào năm 1983.

Theo NASA, mặc dù Geminids đạt đỉnh vào tuần này, cơn mưa sao băng sẽ tiếp tục hoạt động cho đến ngày 24/12.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: mưa sao băng Geminids