Tin mới

Mỹ cảnh báo "hậu quả" khi Trung Quốc đưa tên lửa ra Trường Sa

Thứ sáu, 04/05/2018, 14:46 (GMT+7)

Trước hành động quân sự hoá trên Biển Đông mà chính quyền Bắc Kinh đang ráo riết tiến hành, Nhà Trắng đã phát đi thông cáo cảnh báo những “hậu quả cả về ngắn hạn và lâu dài”.

Trước hành động quân sự hoá trên Biển Đông mà chính quyền Bắc Kinh đang ráo riết tiến hành, Nhà Trắng đã phát đi thông cáo cảnh báo những “hậu quả cả về ngắn hạn và lâu dài”.

Image result for cảnh báo hậu quả việc TQ đưa tên lửa ra Biển Đông

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders. Ảnh: RT

Sau khi nhận được báo cáo của đài CNBC đăng tải thông tin Trung Quốc đã âm thầm lắp đặt hệ tống tên lửa hành trình chống hạm YJ-12B và tên lửa đất đối không HQ-9B tại 3 tiền đồn trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam), người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders đã đưa ra cảnh báo: "Chúng tôi nhận thức rõ các hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc trên Biển Đông. Chúng tôi đã trực tiếp bày tỏ quan ngại với Trung Quốc và vấn đề này sẽ gây ra những hậu quả trong ngắn và dài hạn".

Theo bà Sarah Sanders, nếu thông tin trên được xác thực, đây được coi là căng thẳng nghiêm trọng nhất liên quan đến tình hình Biển Đông. Bởi đây được cho là lần đầu tiên Trung Quốc đưa trái phép tên lửa đến quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam).

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ - Dana White chỉ trích: “Mỹ rất quan ngại về hoạt động quân sự hoá ở các đảo nhân tạo trên Biển Đông. Trung Quốc nên nhận thức được rằng họ cũng được hưởng lợi từ tự do hàng hải trên biển và Hải quân Mỹ sẽ bảo vệ cho quyền tự do này”.

Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 3.5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh không xác nhận, cũng không phủ nhận thông tin Trung Quốctriển khai tên lửa.

“Trung Quốc có những hành động cần thiết để bảo vệ các căn cứ vì vấn đề an ninh quốc gia”, bà Hoa nói.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news