Tin mới

Mỹ cáo buộc Triều Tiên là chủ mưu vụ thả mã độc WannaCry

Thứ ba, 19/12/2017, 14:53 (GMT+7)

Chính phủ Mỹ đã chính thức buộc tội Triều Tiên là chủ mưu trong vụ tấn công mã độc WannaCry hồi tháng 5 vừa qua, khiến khoảng 300.000 máy tính tại 150 quốc gia trên thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chính phủ Mỹ đã chính thức buộc tội Triều Tiên là chủ mưu trong vụ tấn công mã độc WannaCry hồi tháng 5 vừa qua, khiến khoảng 300.000 máy tính tại 150 quốc gia trên thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Khi máy tính nhiễm mã độc WannaCry, người sử dụng mạng sẽ không thể truy cập dữ liệu trừ phi đồng ý trả cho tin tặc một khoản tiền ảo Bitcoin, trị giá từ 300-600 USD. 

Theo hãng tin Reuters, ngày 18/12, chính quyền Trump đã công khai cáo buộc Triều Tiên phát tán mã độc WannaCry trên toàn thế giới, khiến nhiều bệnh viện, ngân hàng và công ty bị điêu đứng vào đầu năm nay.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ dự kiến sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết trong cuộc họp báo ngày 19/12. 
 

Ngày 18/12, t

rên tờ Wall Street Journal dẫn lời Cố vấn An ninh Nội địa Mỹ Tom Bossert nêu rõ vụ tấn công bằng mã độc WannaCry xảy ra trên phạm vi toàn cầu, "gây thiệt hại hàng tỷ USD và Triều Tiên chịu trách nhiệm trực tiếp (về vụ việc này)". 
 
Ông Bossert cho biết lời buộc tội của Washington đối với Bình Nhưỡng "dựa trên những chứng cứ cụ thể", được một số chính phủ trên thế giới (như Anh...) và các công ty tư nhân (như Microsoft...) xác nhận. Theo quan chức an ninh Mỹ, chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ tiếp tục siết chặt các lệnh trừng phạt để buộc Triều Tiên phải chấm dứt các hành động tấn công mạng hay các hành vi gây hấn tương tự. 

Một quan chức Mỹ giấu tên cũng tiết lộ, chính phủ Mỹ tuyên bố rằng một nhóm hacker mang tên Lazarus Group, hoạt động theo lệnh của chính phủ Triều Tiên, đã phát tán WannaCry ra toàn thế giới.

Lazarus Group cũng được cho là đã tiến hành vụ xâm nhập vào hệ thống máy tính của hãng Sony Pictures Entertainment, khiến hàng loạt dữ liệu bị hủy hoại, thông tin trao đổi giữa các giám đốc bị lộ ra ngoài và nhiều người đã bị cách chức. Triều Tiên đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc trên.

Vị quan chức này cũng nói thêm rằng, cáo buộc của Mỹ không nhằm vào bất kỳ nhân vật cụ thể nào và được thực hiện nhằm buộc Bình Nhưỡng phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình, động thời “ngăn cản nước này tiến hành tấn công”.

Trước đó, trong những manh mối về xuất phát điểm của vụ tấn công mạng này, ngày 15/5, chuyên gia Neel Mehta của tập đoàn Google đã đăng tải một mã máy tính cho thấy sự tương đồng giữa mã độc WannaCry và nhiều âm mưu tin tặc khác được cho do Bình Nhưỡng thực hiện. 

Nhiều hãng nghiên cứu an ninh, trong đó có công ty Symantec và chính phủ Anh cũng đã kết luận rằng Triều Tiên có thể là nước gây ra vụ tấn công WannaCry, khiến hơn 300.000 máy tính ở 150 nước bị nhiễm vào tháng 5 vừa qua.

Đức Hòa (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news