Tin mới

Mỹ chịu tổn thương khi Obama chi 3 tỷ USD để vây hãm Nga

Thứ ba, 01/03/2016, 14:41 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang thúc đẩy sự gia tăng quân sự đán kể tại Đông Âu với lý do quan ngại Nga "hiếu chiến". Như 2 tác giả người Mỹ là Lawrence Korb và Eric Goepel đã chỉ ra với tờ Defense One, kế hoạch này là sự khiêu khích lãng phí và không cần thiết.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang thúc đẩy sự gia tăng quân sự đán kể tại Đông Âu với lý do quan ngại Nga "hiếu chiến". Như 2 tác giả người Mỹ là Lawrence Korb và Eric Goepel đã chỉ ra với tờ Defense One, kế hoạch này là sự khiêu khích lãng phí và không cần thiết.

"Bộ Quốc phòng Mỹ đã phải dùng đến sự kinh khủng của cuộc Chiến tranh Lạnh đã được chứng thực: mối đe dọa xâm lược của Nga đối với các nước đồng minh châu Âu", ông Korb và Goepel, 2 chuyên gia tại Trung tâm Tiến bộ Mỹ viết cho tờ Defense One.

Gần đây, Tổng thống Obama đã công bố ngân sách quốc phòng 600 tỷ USD trong đó có 3 tỷ để tăng sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Đông Âu.

"Ông Obama vừa mới yêu cầu Quốc hội tài trợ cho NATO tích tụ quân sự lớn tại Đông Âu kể từ Chiến tranh Lạnh", ông Korb và Goepel viết.

"Sự tích tụ của NATO ở mức độ này đã bỏ qua xem xét xem đây là động thái khiêu khích như thế nào. Bằng cách tập trung quân đội tại biên giới Nga, chúng ta đang vướng vào sự chỉ trích vây hãm từ lâu của ông Putin.

Mỹ gia tăng tích tụ quân ở khu vực biên giới Nga. Ảnh minh họa: AP

Bài báo cũng chỉ ra sự phi lý của suy nghĩ cho rằng Nga có lợi ích trong việc xâm lược một nước NATO.

"Những tuyên bố cho rằng bất cứ thành viên NATO nào đang phải đối mặt với nguy cơ xâm lược từ Nga là điều sai lầm, theo như lịch sử gần đây chỉ ra... Ý tưởng cho rằng Tổng tống Nga Vladimir Putin có nguy cơ chiến tranh với NATO về bên ngoài là rất vô lý".

Viện cớ "sự hiếu chiến" của Nga được Lầu Năm Góc làm nhiều hơn để biện minh cho ngân sách quá cao của mình, đặc biệt là kể từ khi số tiền đó có thể được dùng đúng chỗ tốt hơn.

"Bộ Quốc phòng đang thổi phồng mối đe dọa mà Nga đặt ra, cho phép chính quyền Obama, các nhà lãnh đạo quân sự cấp cao và những người ủng hộ trong Quốc hội biện minh cho việc duy trì chi tiêu quốc phòng ở mức độ cao. Trong thực tế thì chi tiêu hiện nay của Mỹ hiện nay còn lớn hơn trong thời Chiến tranh Lạnh", ông Korb và Goepel viết.

"Hàng tỷ đô la dùng để thay thế thêm thiết bị ở Đông Âu và luân chuyển một lữ đoàn thiết giáp cũng ngốn hàng tỷ vậy mà họ lại không thể chi tiền bồi thường cho những công nhân Mỹ hoặc xây dựng lại những cơ sở hạ tầng đã xuống cấp tại nước này".

Trong số này còn có khoảng ngân sách khổng lồ 11 nghìn tỷ USD dùng để nâng cấp kho vũ khí hạt nhân của Mỹ. Mặc dù điều này vi phạm Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân nhưng chương trình này được coi là cần thiết trong bối cảnh những mối đe dọa xâm lược từ Nga nổi lên lần nữa.

"Chúng ta đang chống lại Chính sách hiếu chiến của Nga thông qua việc đầu tư vào một loạt các khả năng, trong đó có kho vũ khí hạt nhân của chúng ta", dự thảo ngân sách cho biết.

Việc nâng cấp hạt nhân cũng bị chỉ trích tương tự.

"Mỹ đang đứng trên đỉnh của việc đưa ra một kế hoạch không cần thiết, tốn kém và tiềm ẩn hiểm nguy nhằm hiện đại hóa lực lượng hạt nhân chiến lược của mình", Giáo sư Gordon Adams và Richard Sokolsky viết trên Defense One. Theo 2 chuyên gia, điều này đang giúp kích thích một "cuộc đua hạt nhân mới".

Bảo Linh (theo Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news