Tin mới

Mỹ có thể đưa F-35 C tới Biển Đông, Trung Quốc lo sợ

Thứ bảy, 25/07/2015, 12:01 (GMT+7)

Tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc đưa tin tức Mỹ có thể sẽ triển khai chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5, F-35C tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương và điều này đã thu hút sự chú ý của Bắc Kinh.

Tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc đưa tin tức Mỹ có thể sẽ triển khai chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5, F-35C tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương và điều này đã thu hút sự chú ý của Bắc Kinh.

Chiến đấu cơ F-35C của Mỹ có thể được triển khai tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Điều này đã thu hút sự chú ý của Bắc Kinh

Trong Kế hoạch Hàng hải cuối cùng được công bố hôm 20/7, tư lệnh các chiến dịch hàng hải của Hải quân Mỹ, Đô đốc Jonathan W.Greenert đã đề nghị Hải quân Mỹ tập trung phát triển tàu sân bay Gerald R Ford, một tàu chiến duyên hải, các tàu khu trục Flight III lớp Arleigh-Burke, các tàu cao tốc và tàu ngầm tấn công lớp Virginia. Đến năm 2020, Hải quân Mỹ phải tăng số lượng tàu chiến tại khu vực châu Á - Thái Bình dương từ 95 lên 115, theo ông Greenert.

Ông Greenert cũng đề nghị Hải quan Mỹ triển khai các máy bay quân sự tiên tiến nhất của mình, gồm: chiến đấu cơ F-35 Lighting II, chiens đấu cơ F/A-18E/F Super Hornet, máy bay tác chiến điện tử EA-Growler, máy bay tuần tra P-8A Poseidon, máy bay không người lái MQ-4C Triton, máy bay cảnh báo sớm E-2D Advanced Hawkeye và trực thăng tự hành MQ-8 Fire Scout tới Guam và Nhật Bản. Việc triển khai các tàu chiến và máy bay nhằm đối phó vwois các hoạt động quân sự ngày một gia tăng của Trung Quốc tại khu vực.

Trung Quốc lo ngại nhất về chiến đấu cơ tàng hình F-35C. Loại máy bay này có thể hoạt động trên một tàu sân bay. F-35C đã hoàn thành việc luyện tập cất và hạ cánh trên tàu sân bay năng lượng hạt nhân USS Nimtiz. Nó được thiết kế với một bình nhiên liệu nội bộ lớn hơn so với F-18E/F để thực hiện một cuộc tấn công tầm xa. Theo Hoàn cầu Thời báo, khi F-35 được sử dụng tại Biển Đông, nó có thể tấn công các mục tiêu của Trung Quốc ngay từ một tàu sân bay tại Philippines.

Bảo Linh (Theo Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news