Tin mới

Mỹ điều chiến hạm áp sát quần đảo Trường Sa giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc

Chủ nhật, 30/09/2018, 22:42 (GMT+7)

Một tàu khu trục của hải quân Mỹ đã áp sát một số đảo do Trung Quốc chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa trên biển Đông.

Một tàu khu trục của hải quân Mỹ đã áp sát một số đảo do Trung Quốc chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa trên biển Đông.

Theo tin tức từ CNN trích từ quan chức Mỹ cho biết, hải quân nước này ngày 30/9 đã điều tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Decatur di chuyển trong phạm vi 12 hải lý quanh Đá Gaven và Đá Gạc Ma, hiện do Trung Quốc chiếm đóng trái phép, trong khuôn khổ nhiệm vụ “tuần tra tự do hàng hải”.

"Các lực lượng Mỹ hoạt động trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương mỗi ngày, bao gồm cả khu vực Biển Đông. Mọi nhiệm vụ Mỹ thực hiện đều phù hợp với luật pháp quốc tế và khẳng định quan điểm của Washington rằng máy bay và tàu thuyền Mỹ sẽ tự do di chuyển, hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép", CNN dẫn lời quan chức quốc phòng Mỹ nói.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Decatur của hải quân Mỹ. Ảnh: US Navy.

Hiện chính phủ Trung Quốc chưa đưa ra phản hồi nào trước động thái của Mỹ. Vào tuần trước, Bắc Kinh gọi hành trình đi qua biển Đông của các máy bay ném bom B-52 của Mỹ là hành động "khiêu khích" trong khi Lầu Năm Góc khẳng định đó là những chuyến bay thường lệ bởi trước đó, hải quân Mỹ lâu nay vẫn thực hiện các nhiệm vụ tuần tra tự do hàng hải ở tất cả các vùng biển trên thế giới.

Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đồng thời nhiều lần nhấn mạnh hoạt động bồi lấp và xây dựng của Trung Quốc tại đây xâm phạm nghiêm trọng đến chủ quyền Việt Nam. Trước đó, Trung Quốc đã ngang nhiên tuyên bố cái gọi là chủ quyền với toàn bộ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa dù cộng đồng và tòa án quốc tế không công nhận.

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news