Tin mới

Mỹ điều hàng loạt tên lửa Patriot đến Đông Âu

Thứ ba, 24/03/2015, 08:59 (GMT+7)

Theo báo cáo của\nhãng truyền thông Reuters, trong cuộc tập trận quân sự Ba Lan-Mỹ gần Warsaw,\nlần đầu tiên Mỹ đã triển khai các hệ thống phòng không hiện đại Patriot tại đất\nnước Đông Âu này.

Theo báo cáo của hãng truyền thông Reuters, trong cuộc tập trận quân sự Ba Lan-Mỹ gần Warsaw, lần đầu tiên Mỹ đã triển khai các hệ thống phòng không hiện đại Patriot tại đất nước Đông Âu này.

Quan hệ giữa Mỹ và Nga đã trở lên căng thẳng trong hơn 1 năm qua kể từ khi cuộc khủng hoảng Ukraine xảy ra. Mỹ nói riêng và NATO nói chung đang có những chiến lược tăng cường sự hiện diện quân sự tại khu vực Đông Âu, giáp biên giới với Nga.

Hệ thống tên lửa phòng không tối tân Patriot của Mỹ

Theo các nguồn tin tức, cuộc tập trận giữa Mỹ và Ba Lan đã điều động khoảng 100 xe quân sự các loại, trong đó có nhiều tổ hợp phòng không Patriot. Như chúng ta đã biết, hiện nay Ba Lan, một đồng minh thân cận của Mỹ chưa có các hệ thống phòng không hiện đại, bởi vậy trong thời gian tới, tổ hợp Patriot có thể sẽ là sự lựa chọn hàng đầu của quân đội Ba Lan nhằm đáp ứng được các yêu cầu của lực lượng phòng không trong giai đoạn mới.

Theo Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ba Lan Tomasz Semonyaka thì đến cuối tháng Tư sẽ có các khuyến nghị đầu tiên về vấn đề này với quốc hội và Tổng thống.

Bộ trưởng Tomasz Semonyaka nhấn mạnh sự hợp tác chặt chẽ của Ba Lan với Mỹ, ghi nhận rằng cả hai quốc gia là bạn và đối tác trong 16 năm. "Nếu khi được thỉnh cầu, Mỹ chắc chắn đứng về phía chúng tôi," ông Tomasz nói trong cuộc gặp với Đại sứ Mỹ Stephen Mull.

Theo các quan chức quân đội Ba Lan thì mục đích cuộc tập trận là để nâng cao quan hệ đồng minh với Mỹ và giúp quân đội Ba Lan làm quen với các hệ thống phòng không Patriot.

Tầm bắn của Patriot nằm trong khoảng từ 70 - 160 km, trần bắn cao nhất 24km và có thể tiêu diệt các mục tiêu di chuyển với tốc độ Mach 5, tương đương gần 6.200 km/h.

Tổ hợp Patriot sở hữu hệ thống radar quét mảng pha chủ động theo từng giai đoạn để phát hiện cũng như điều khiển tên lửa với độ chính xác rất cao. Patriot có khả năng cùng một lúc bắt và nhận biết hơn 100 mục tiêu khác nhau, liên tục theo sát được tối đa 8 mục tiêu.

Theo Yên Hưng/Newsland

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news