Tin mới

Mỹ định đưa thêm bộ binh tới Iraq để “tăng tốc” tận diệt IS

Thứ sáu, 22/01/2016, 14:35 (GMT+7)

Như một đòn giáng mạnh vào lời hứa rút quân khỏi Iraq của chính quyền Obama, Lầu Năm Góc mới đây đã công bố kế hoạch triển khai thêm quân đội để "tăng tốc" chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo IS tại đây.

Như một đòn giáng mạnh vào lời hứa rút quân khỏi Iraq của chính quyền Obama, Lầu Năm Góc mới đây đã công bố kế hoạch triển khai thêm quân đội để "tăng tốc" chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo IS tại đây.

Đài Sputnik đưa tin hồi đầu tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã gặp các thành viên chính trong liên minh chống IS. Các cuộc đàm phán giữa Mỹ, Anh, Australia, Italia, Đức và Hà Lan đều nhằm mục đích thuyết phục các nước Ả Rập đóng vai trò tích cực hơn trong cuộc chiến.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh nói với các phóng viên: "Mục tiêu ngày hôm nay là thuyết phục tất cả chúng tôi rằng sự cân bằng của chiến dịch này là đúng và chúng tôi giờ có thể tận dụng những thất bại mà IS phải chịu ở Iraq, chuyển sang thắt chặt sợi thòng lọng quanh đầu con rắn này ở Raqqa, Syria".

Quân đội Mỹ. Ảnh: Hãng thông tấn Pháp

Bộ trưởng Quốc phòng Carter nhắc lại những ý kiến, nói với phóng viên rằng: "Tôi muốn nghe ý kiến từ các đối tác của mình trong vài ngày tới - chúng tôi có thể kéo họ vào cuộc chiến này như thế nào. Từ lâu tôi đã nói là người Ả Rập và người Ả Rập Sunni cần tham gia cuộc chiến này".

Nhưng ông Carter cũng nói rằng Mỹ đã lên kế hoạch "tăng tốc" tham gia chiến dịch, triển khai thêm quân tới Iraq.

"Chúng tôi đang làm điều này bằng cách đưa ra một kế hoạch, sự lãnh đạo rõ ràng và sức mạnh của một liên minh toàn cầu đang vận dụng mọi khả năng từ không kích, lực lượng đặc nhiệm, công cụ mạng, tình báo, trang thiết bị, tính lưu động và hậu cận, huấn luyện, tư vấn và hỗ trợ", ông Carter nói.

Trong khi không đưa ra con số chính xác, ông Carter đã nói rằng số lượng các binh sĩ Mỹ sẽ "gia tăng với số lượng lớn để nỗ lực tăng lên". Bộ trưởng Quốc phòng cũng đã dẫn ra thành công của Mỹ khi chiếm lại được Ramadi từ tay IS.

Khi mà lãnh thổ chiếm lại được từ tay IS tăng lên, "không những cần lực lượng mặt đất để giữ lãnh thổ mà còn cần cả cảnh sát để đảm bảo an ninh", ông Carter nói.

Trong khi Mỹ xem Ramadi là một thành công thì nhiều nguồn tin trên mặt đất đã mô tả thành phố đã bị biến thành một đống đổ nát.

"Liên minh do Mỹ dẫn đầu đã phá hủy 80% thành phố Ramadi. Kịch bản phá hủy thành phố Kobani của người Kurd ở bắc Syrai đang lặp lại ở Ramadi", Karim al-Nouri, phát ngôn viên của lực lượng tình nguyện Iraq cho biết.

Chính quyền Obama đã nhiều lần cam kết rút quân khỏi Iraq và tránh đưa thêm bất kỳ "binh sĩ" nào tới Trung Đông. Thông báo của ông Carter chỉ là dấu hiệu mới nhất cho thấy Mỹ sẽ không thực hiện trọn vẹn lời hứa đó. Đầu tháng này, ông Carter nói với các phóng viên rằng lực lượng tác chiến đặc biệt Mỹ đang hoạt động tại Iraq.

"Lực lượng viễn chinh chuyên dụng mà tôi công bố trong tháng 12 hiện đang ở đây và chuẩn bị làm việc với Iraq để bắt đầu tìm kiếm các chiến binh và chỉ huy IS", ông nói.

[mecloud]ZtGR9VxKcN[/mecloud]

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ashton Carter IS