Tin mới

Mỹ đưa tàu chiến đến Biển Đen giữa lúc căng thẳng Ukraine

Thứ sáu, 11/04/2014, 15:00 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ngày\n11/4, tàu khu trục USS Donald Cook được trang bị hệ thống tên lửa phòng thủ uy\nlực Aegis, đã đi qua eo biển Bosphorus để vào biển Đen trong bối cảnh căng thẳng\ngia tăng tại Ukraine.

(Tinmoi.vn) Ngày 11/4, tàu khu trục USS Donald Cook được trang bị hệ thống tên lửa phòng thủ uy lực Aegis, đã đi qua eo biển Bosphorus để vào biển Đen trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại Ukraine.

Mỹ đưa tàu chiến đến Biển Đen giữa căng thẳng Ukraine

Ngày 11/4, tàu khu trục USS Donald Cook được trang bị hệ thống tên lửa phòng thủ uy lực Aegis, đã đi qua eo biển Bosphorus để vào biển Đen.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay USS Donald Cook đến Biển Đen để “hỗ trợ các đồng minh NATO” sau khủng hoảng tại Ukraine.

Tuy nhiên, các nguồn tin của quân đội Nga tin rằng động thái này là một phần trong kế hoạch xây dựng một hạm đội chiến đấu trong khu vực.

Nhà nghiên cứu cấp cao thuộc Trung tâm nghiên cứu Chính sách Nga, ông Vadim Kozyulin, nghi ngờ rằng Mỹ đưa các tàu chiến tới Biển Đen với mục đích cung cấp vũ khí cho Ukraina. Ông cho rằng tình hình tài chính và kỹ thuật của Kiev vẫn còn khá yếu kém nên có thể Mỹ hỗ trợ đồng minh bằng cách cung cấp thiết bị truyền thông và do thám cho quân đội Ukraina.

Một nguồn tin tức cho hãng thông tấn Interfax biết, chiếc tàu trinh sát của Pháp Dupuy de Lome và tàu khu trục Dupleix có thể đến khu vực này trong tuần tới.

Nguồn tin này cho biết: “Điều chúng tôi đang nhận thấy là NATO đang hình thành một hạm đội hải quân ngoài biên giới Nga.”

Chiếc tàu cứu hộ Pháp Alize đã hiện diện ở biển Đen từ cuối tháng trước “mục đích là để hỗ trợ về mặt tâm lý cho Kiev, nhưng đồng thời cũng để phô trương sức mạnh với Nga.”

Hạm đội biển Đen của Nga đang đóng ở thành phố Sevastopol, Crimea-đã sáp nhập vào Nga sau một cuộc trưng cầu ý dân từ tháng trước.

Trong khi NATO cáo buộc Nga đang đóng quân tại biên giới giáp với phía đông Ukraine, sau các cuộc biểu tình của những người nổi dậy thân Nga ở khu vực này tăng cao đòi tách khỏi Kiev. Thứ 5 (10/4), NATO đã công bố chùm ảnh vệ tinh chụp biên giới Nga phủ đầy binh lính và các thiết bị quân sự, mặc dù Moscow nói rằng đó là những hình ảnh từ năm ngoái, và là những hoạt động không thường xuyên.

Tàu USS Donald Cook  đã châm ngòi cho sự giận dữ từ Moscow sau khi nó tới châu Âu vào đầu năm nay. Tàu được trang bị hệ thống vũ khí Aegis tinh vi, hệ thống radar và là nhân tố chủ chốt trong hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO ở châu Âu. Moscow đã kịch liệt phản đối kế hoạch này, cho rằng đó là một mối đe dọa an ninh trực tiếp và làm thay đổi cán cân quyền lực hạt nhân trong khu vực.

Theo thỏa thuận, các tàu chiến từ các quốc gia không thuộc biển Đen chỉ có thể lưu lại trong khu vực này liên tục trong vòng 21 ngày. Tàu USS Taylor của Mỹ đã hiện diện ở đây hơn 11 ngày từ tháng Hai và tháng Ba.

Thứ 5 (10/4), Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ sự “sửng sốt” trước tin tức mà ông cho là “vi phạm có chủ đích” này.

C.K (Theo RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news