Tin mới

Mỹ-Hàn tập trận: Bình Nhưỡng đe dọa hủy bỏ cuộc gặp với ông Trump

Thứ tư, 16/05/2018, 08:29 (GMT+7)

Theo truyền thông Hàn Quốc, Triều Tiên đã hủy bỏ một cuộc gặp cấp cao với Hàn Quốc và đe dọa sẽ không tham gia cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên như đã dự định vì các cuộc tập trận quân sự Hàn-Mỹ.

Theo truyền thông Hàn Quốc, Triều Tiên đã hủy bỏ một cuộc gặp cấp cao với Hàn Quốc và đe dọa sẽ không tham gia cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên như đã dự định vì các cuộc tập trận quân sự Hàn-Mỹ.

Triều Tiên đột ngột đòi hủy cuộc gặp với ông Trump - Ảnh 1.

Theo dự kiến, cuộc gặp thượng đỉnh giữa Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore. Ảnh: AP/Reuters

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm 16/5 phát một thông điệp nói rõ: "Nếu Chính phủ Mỹ và Hàn Quốc nghĩ rằng việc cải thiện quan hệ Triều-Hàn và cuộc gặp Triều-Mỹ có thể được thực hiện bởi những nỗ lực và hành động hào phóng và dẫn đầu của chúng tôi là sự bỏ qua để họ tiến hành những hành động "đùa với lửa" như cuộc tập trận chiến tranh bất cứ lúc nào, thì không có sự nhầm lẫn nào lớn hơn thế".

"Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác là ngừng cuộc cuộc hội đàm cấp cao Triều-Hàn đã được lên kế hoạch vào ngày 16/5 vì hoàn cảnh xấu xí này khi đang có một cuộc tập trận chiến tranh xâm lược trắng trợn và hành vi quân sự cố ý khiêu khích", KCNA cho biết thêm và đưa ra cảnh báo về cuộc gặp sắp tới giữa ông Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong Un rằng: "Mỹ nên suy nghĩ cẩn thận hơn về số phận hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên - Mỹ".

 

Trước động thái trên của Bình Nhưỡng, RT dẫn các nguồn tin địa phương cho biết lời đe dọa của Triều Tiên gây bất ngờ lớn cho các bên, đặc biệt sau cuộc gặp mặt lịch sử giữa lãnh đạo hai miền bán đảo cũng như giữa ông Kim Jong Un và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Hôm 13/5, ông Pompeo khẳng định để đổi lại việc Triều Tiên giải trừ vũ khí hạt nhân hoàn toàn, Mỹ sẽ có những động thái đảm bảo an ninh và cam kết không thay đổi chế độ của Triều Tiên.

Thư kí Báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders thông báo: "Chúng tôi đã nắm được thông tin này. Mỹ sẽ theo dõi động thái từ Triều Tiên và tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các nước đồng minh của Mỹ." 

Tuy nhiên, theo CNN, Nhà Trắng đã hoàn toàn bị bất ngờ bởi lời đe dọa của Triều Tiên. 

Một quan chức Mỹ khẳng định Bộ Ngoại giao nước này không hề nhận được bất kì thông báo chính thức nào từ phía Bình Nhưỡng về thay đổi trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới.

"Chúng tôi chưa nhận được thông tin nào từ chính phủ Hàn Quốc cho thấy chúng tôi sẽ dừng cuộc tập trận chung hay hủy hỏ cuộc gặp mặt giữa tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un vào tháng tới."

"Đừng vội đánh giá bất kì điều gì. Chúng tôi sẽ xác minh thêm các thông tin. Còn hiện tại, kế hoạch tổ chức cuộc họp mặt vẫn đang được tiến hành.", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert khẳng định.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news