Tin mới

Mỹ: IS bán dầu cho cả Syria và Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ sáu, 11/12/2015, 11:18 (GMT+7)

Một quan chức cấp cao Bộ Tài chính Mỹ cho biết các chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS đã kiếmđược hơn 500 triệu USD từ việc buôn dầu với khối lượng lớn cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad và Thổ Nhĩ Kỳ.

Một quan chức cấp cao Bộ Tài chính Mỹ cho biết các chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS đã kiếmđược hơn 500 triệu USD từ việc buôn dầu với khối lượng lớn cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hình ảnh cho thấy những xe tải chở dầu của IS do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp

Hãng Reuters của Anh đưa tin Mỹ, Pháp, Anh và Nga tuyên bố đánh bại IS - tổ chức khủng bố đang thâu tóm một phần lãnh thổ Iraq và Syria.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu đang dội bom nhóm cực đoan Sunni này khi mà Nga cũng nỗ lực để tiêu diệt các lãnh dạo của nhóm và làm tê liệt những giếng dầu mà nhóm dùng để thu lợi.

Trong một lời giải thích công khai chi tiết nhất cho hoạt động buôn dầu của IS, quan chức Adam Szubin đến từ Bộ Tài chính Mỹ cho biết các chiến binh đã bán 40 triệu USD tiền dầu mỗi tháng. Số dầu này được để trong các xe tải sau đó băng qua chiến tuyến để đưa vào Syria, có khi được đưa đi xa hơn.

"IS bán rất nhiều dầu cho chế độ Assad", ông Szubin - thư ký cơ quan Tình báo Tài chính và Khủng bố của Bộ Tài chính - nói trong một hội nghị tại Chatham House, London.

"Cả 2 đang cố giết lẫn nhau và vẫn tham gia vào hợp đồng thương mại trị giá hàng triệu, hàng triệu USD", ông Szubin đề cập tới IS và Assad.

"Một số lượng dầu khổng lồ" của IS rơi vào tay ông Assad, còn một phần được tiêu thụ trong nội bộ khu vực mà IS kiểm soát. Cũng có một lượng dầu được đưa tới khu vực người Kurd và một số thì tới Thổ Nhĩ Kỳ, ông nói.

"Một lượng dầu chuyển qua biên giới đi vào Thổ Nhĩ Kỳ. Cảm giác của chúng tôi là về cơ bản, IS đang thu lợi từ các giếng dầu và như vậy, khi để dầu của IS được đưa tới hàng loạt địa điểm khác nhau không phải là áp lực thực sự khi nói đến việc ngăn chặn dòng tiền chảy vào nhóm này. Điều thực sự cần làm là triệt phá cơ sở hạ tầng của nhóm", ông nói.

Ông Szubin nói rằng chưa rõ liệu ước tính 40 triệu USD/tháng có được nhân lên trong một năm hay không. Nhưng trong bài phát biểu chuẩn bị đưa ra, ông nói rằng IS đã thu được hơn 500 triệu USD từ việc buôn dầu nhưng không đưa ra thời gian cụ thể hơn.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news