Tin mới

Mỹ không khích quân đội Syria, 62 binh sĩ thiệt mạng

Chủ nhật, 18/09/2016, 10:05 (GMT+7)

Nga kêu gọi Hội đồng Bảo an họp khẩn cấp về sự cố máy bay chiến đấu Mỹ không kích quân đội Syria khiến hơn 60 binh sĩ thiệt mạng.

Nga kêu gọi Hội đồng Bảo an họp khẩn cấp về sự cố máy bay chiến đấu Mỹ không kích quân đội Syria khiến hơn 60 binh sĩ thiệt mạng.

Hãng tin Sana cho biết, các máy bay chiến đấu thuộc liên quân do Mỹ đứng đầu hôm qua đã không kích vào các vị trí của quân đội Syria ở vùng núi al-Tharda, gần thành phố Deir ez-Zor.

Vụ không kích khiến 62 binh sĩ thiệt mạng và hơn 100 người bị thương. Theo Bộ Quốc phòng Nga, máy bay của liên quân do Mỹ đứng đầu đã xuất kích từ Iraq và đi vào không phận Syria.

Một chiến đấu cơ F-16. Ảnh: Reuters

Cụ thể, 2 máy bay chiến đấu F-16 và 2 máy bay hỗ trợ A-10 đã tiến hành 4 cuộc không kích vào các vị trí của quân đội Syria.

Quân đội Syria coi đây là hành động “khiêu khích nghiêm trọng” nhằm vào lực lượng của Syria và là bằng chứng cho thấy “Mỹ hỗ trợ phiến quân Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cuối ngày 17/9 nói Moscow sẽ triệu tập cuộc họp khẩn cấp tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. "Chúng tôi yêu cầu Washington giải trình đầy đủ và chi tiết trước Hội đồng Bảo an"

Trong khi đó, Lầu Năm Góc hôm qua thừa nhận liên minh quốc tế có thể đã đánh trúng vị trí quân đội Syria: “Chúng tôi đã nhận được thông tin và đang kiểm chứng”. Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ sau đó ra thông báo nói rằng, Mỹ không chủ ý nhằm vào lực lượng của Syria gần Deir ez-Zor.

Về phía Nga, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng, Nga quan ngại sâu sắc về vụ tấn công. Bà Zakharova cũng cho biết thêm, phía Mỹ đã không thông báo trước kế hoạch không kích. Nga cũng đề nghị triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chỉ vài giờ sau vụ việc này.

Cuộc không kích diễn ra trong bối cảnh thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực ở Syria chưa đầy 1 tuần mà Nga và Mỹ là trung gian. Nga tuyên bố sẽ dùng ảnh hưởng của mình để buộc quân đội Syria tuân thủ lệnh ngừng bắn này.

Hoàng Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news