Tin mới

Mỹ không kích hang ổ IS ở Libya, 43 người chết

Thứ bảy, 20/02/2016, 09:14 (GMT+7)

Các chiến đấu cơ Mỹ đã tấn công một doanh trại của Nhà nước Hồi giáo IS ở Libya - nơi các chiến binh nước ngoài đang tham gia cuộc huấn cấp cao - thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest cho biết ngày 19/2.

Các chiến đấu cơ Mỹ đã tấn công một doanh trại của Nhà nước Hồi giáo IS ở Libya - nơi các chiến binh nước ngoài đang tham gia cuộc huấn cấp cao - thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest cho biết ngày 19/2.

Vị trí không kích hang ổ IS tại Libya hôm 19/2. Ảnh: CNN

Chouchane được cho là đóng vai trò quan trọng trong 2 vụ tấn công khủng bố ở Tunisia hồi năm ngoái. Một vụ tại Bảo tàng Bardo, Tunis khiến 23 người thiệt mạng và một vụ khác tại khu nghỉ mát ven biển ở Sousse khiến 38 người chết. IS đã tuyên bố nhận trách nhiệm cho cả 2 vụ thảm sát trên.Noureddine Chouchane, một điệp viên cấp cao của nhóm khủng bố này đến từ Tunisia, được cho là đã có mặt tại đây cùng với những phần tử khác tới từ châu Phi và Trung Đông. Hiện vẫn chưa rõ liệu Chouchane đã bị tiêu diệt hay chưa, ông Earnest nói. 

Cuộc không kích sáng 19/2 của Mỹ tại huyện al-Qasser, Sabratha - một thành phố ven biển phía tây bắc Libya, nơi có hầu hết cư dân đến từ Tunisia - khiến ít nhất 43 người thiệt mạng và hơn 6 người bị thương, theo Hội đồng thành phố Sabratha. Phát ngôn viên Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Libya, Mohamed al-Misrati nói rằng tổng số người chết có thể sẽ tăng lên khi các thi thể vẫn còn bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

Các quan chức an ninh của thành phố Sabratha cho biết một người đàn ông Libya đã bắt đầu mở rộng một ngôi nhà tại đây hồi năm ngoái. Ông ta đã đưa một vài nhóm chiến binh tới đây trong vài tháng qua, trong đó có một nhóm được đưa tới đây 2 ngày trước. Ngôi nhà đã bị phá hủy hôm 19/2.

Trong vài tuần qua, Mỹ đã quan sát các chiến binh di chuyển quanh vị trí mục tiêu và họ đã trải qua đặc huấn, một quan chức Mỹ cho biết.

Thị trưởng Sabratha, ông Hussein al-Thawadi mô tả địa điểm này như một cơ sở tuyển dụng các chiến binh nước ngoài của IS, hầu hết đến từ Tunisia. Ông cho biết trong số người chết có một phụ nữ Tunisia.

Quân đội Mỹ đã tiến hành hàng trăm cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu của IS trong 2 năm qua. Các chiến dịch này tập trung tại Iraq và Syria, nơi nhóm Hồi giáo cực đoan này thiết lập được chỗ đứng lớn nhất và thủ phủ của chúng nằm ở Raqqa.

Nhưng Libya - quốc gia Bắc Phi đang xáo trộn, mảnh đất màu mỡ cho một số nhóm chiến binh kể từ khi nhà độc tài Moammar Gadhafi bị lật đổ năm 2011 - đã trở thành căn cứ của IS.

Bảo Linh (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news