Tin mới

Mỹ nhầm lẫn khi đánh giá sức mạnh quân sự của Nga

Thứ năm, 23/04/2015, 15:23 (GMT+7)

\nHôm 17/4, Thứ trưởng Bộ quốc phòng Mỹ Robert Wark cho biết với báo chí rằng, Nga và Trung Quốc đã gia tăng khả năng quân sự của họ nhanh hơn dự kiến của Mỹ.

Hôm 17/4, Thứ trưởng Bộ quốc phòng Mỹ Robert Wark cho biết với báo chí rằng, Nga và Trung Quốc đã gia tăng khả năng quân sự của họ nhanh hơn dự kiến của Mỹ.

Binh lính Nga trong lễ duyệt binh

Moscow và Bắc Kinh, như ghi nhận của Thứ trưởng Wark, đã gia tăng sức mạnh quân sự của họ, trong khi Mỹ đang tiến hành các cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng Washington muốn thấy Moscow và Bắc Kinh đối tác trong trật tự quốc tế. "Chúng tôi không muốn chiến đấu với Moscow hay với Bắc Kinh. Các vấn đề chính hiện nay là làm thế nào chúng ta có thể tránh được một cuộc khủng hoảng.”

Thứ trưởng Wark cho rằng, năm 1989 Liên Xô đã cố gắng để hội nhập, và sau đó là Nga như một đối tác ở châu Âu. "Chúng tôi tin rằng trong một thời gian dài, chúng tôi làm tất cả mọi thứ để có thể duy trì ổn định trên phạm vi toàn cầu. Nhưng Tổng thống Putin khiến chúng tôi ngạc nhiên. Rõ ràng là ông Putin không muốn trở thành một đối tác với người Mỹ”, ông Wark nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), được công bố vào tháng Tư năm 2014 thì Nga tăng chi tiêu quốc phòng lên 8,1% so với năm 2013. Tổng chi quốc phòng của Moscow là 3,2 nghìn tỉ Rub. Các chuyên gia ước tính rằng trong năm 2015, ngân sách quân sự của Nga có thể tăng thêm 15%. Và Bắc Kinh cũng vậy, chi tiêu quốc phòng của Bắc Kinh tiếp tục tăng cao qua các năm, và hiện Bắc Kinh đang là nền kinh tế thứ 2 thế giới với một sức mạnh quân sự lớn mạnh nằm ngoài các dự báo của Mỹ.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Putin nhiều lần tuyên bố, nước Nga sẽ khôi phục lại các lực lượng quân đội hùng mạnh như thời Liên Xô trước đây. Và quân đội Nga không đe dọa bất kỳ sự hòa bình ổn định nào trên thế giới. Quân đội Nga chỉ nhằm mục đích bảo vệ các lợi ích của Nga trước các thế lực thù địch.

Theo Yên Hưng/Newsland

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Robert Wark