Tin mới

Mỹ nhờ Đức hỗ trợ đánh IS, bà Merkel thẳng thừng từ chối

Thứ hai, 14/12/2015, 14:23 (GMT+7)

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã từ chối đề nghị cung cấp hỗ trợ quân sự trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo IS từ phía Mỹ như thông tin đăng trên một tạp chí Đức.

Ngày 13/12, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã từ chối đề nghị cung cấp hỗ trợ quân sự trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo IS từ phía Mỹ như thông tin đăng trên một tạp chí Đức.

Thủ tướng Đức Angela Merkel từ chối hỗ trợ quân sự cho chiến dịch chống IS của Mỹ. Ảnh: Reuters

"Tôi tin rằng Đức đang làm tròn nhiệm vụ của mình và chúng tôi không cần nói nhiều về những vấn đề mới liên quan tới câu hỏi này ở thời diểm hiện tại", bà Merkel nói với đài ZDF khi được hỏi về bài đăng trên tạp chí Der Spiegel về yêu cầu của Mỹ.

Hôm 12/12, tờ Der Spiegel đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã gửi thư yêu cầu Đức đóng góp thêm quân sự. Lời đề nghị được đưa ra chỉ 1 tuần sau khi quốc hội Đức thông qua kế hoạch tham gia chiến dịch tại Syria.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đức đã xác nhận thông tin về bức thư và nói nội dung của nó đang được xem xét, không cung cấp thêm chi tiết.

Tờ Der Spiegel cho biết bức thư không nói rõ nhu cầu cụ thể và tương tự như các yêu cầu gửi tới những đối tác khác của Mỹ.

Đức đã cử 6 máy bay trinh sát Tornado, 1 tàu khu trục tới để bảo vệ tàu sân bay Charles de Gaulle của pháp, các máy bay tiếp dầu và 1.200 binh sĩ.

Việc triển khai quân lần này của Đức là phản ứng trực tiếp đối với lời kêu gọi của Pháp sau vụ tấn công Paris khiến 130 người thiệt mạng. Đức không có kế hoạch tiến hành không kích tại Syria.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen nói rằng Đức có thể cần lực lượng vũ trang lớn hơn để đối phó với vai trò quyết đoán hơn.

Hơn 3.000 nhân viên của Đức hiện được triển khai ở nước ngoài và nhiệm vụ ở Syria đã tăng thêm 1.200 quân. Bà Von der Leyen cũng muốn gửi 650 quân tói Mali để giúp đỡ cho chiến dịch chống các chiến binh Hồi giáo của Pháp.

Năm ngoái, Đức đã bắt đầu vũ trang cho lực lượng người Kurd ở Iraq đang chiến đấu với IS.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news