Tin mới

Mỹ sẵn sàng chiến đấu với Nga – Trung tại “thánh đường ảo”

Thứ năm, 25/06/2015, 20:00 (GMT+7)

Quân đội Mỹ sẽ thiết lập một trung tâm chỉ huy mới để phối hợp phản ứng tốt hơn với các cuộc tấn công trong không gian – “thánh đường ảo”.

Quân đội Mỹ sẽ thiết lập một trung tâm chỉ huy mới để phối hợp phản ứng tốt hơn với các cuộc tấn công trong không gian – “thánh đường ảo”.

Mỹ sẵn sàng tham gia cuộc chiến trong không gian với Trung Quốc và Nga

Ngày 23/6, tại Hội thảo GEOINT 2015 - hội nghị nhóm họp thường niên giữa các nhà lãnh đạo từ cộng đồng tình báo không gian địa lý Mỹ , Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert O.Work công bố Lầu Năm Góc sẽ thành lập một trung tâm chỉ huy mới để phối hợp phản ứng tốt hơn với các cuộc tấn công nhằm vào những tài sản không gian quân sự của Mỹ.

Trong một bài phát biểu, không gian đã được nhấn mạnh là một "thánh đường ảo", nhưng giờ đây, không gian "được coi là một tài sản có thể sử dụng, còn đang tranh cãi theo cách mà chúng ta chưa từng nghĩ tới trước đây... Chúng ta phải chuẩn bị ngay bây giờ để thắng thế trong cuộc xung đột kéo dài về không gian".

Do đó, ông Work và các quan chức cấp cao khác của Lầu Năm Góc đang gấp rút thành lập một trung tâm chỉ huy phối hợp và khối lập kế hoạch mới để nhận dữ liệu từ những vệ tinh của tất các các cơ quan chính phủ Mỹ và sẽ được mở ra trong vòng 6 tháng tới. Trung tâm hoạt động mới là một phần nằm trong 5 tỷ USD được tăng lên cho an ninh không gian. Số tiền này đã được nêu lên trong yêu cầu ngân sách Bộ Quốc phòng FY2016.

Khả năng quân sự không đối xứng ngày càng tăng giữa Trung Quốc và Nga là điều đặc biệt đáng lo đối với sự lãnh đạo của Lầu Năm Góc và là "một mối nguy hiểm rõ ràng, đang hiện diện" đối với ưu thế quân sự của Mỹ, ông Work nói thêm.

Trung Quốc và Nga có khả năng tiềm ẩn về tấn công không gian mạng, điện từ, các hoạt động gây nhiễu, laser trên mặt đất cũng như tên lửa chống vệ tinh (ASAT). Ví dụ, Trung Quốc đã phá hủy một vệ tinh thời tiết bằng tên lửa vào năm 2007. Ngoài ra, Bắc Kinh còn thử nghiệm một tên lửa chống vệ tinh vào mùa hè năm 2014, ngụy trang bằng một cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo. Nga đang phát triển một thiết bị săn vệ tinh - một tàu vũ trụ có thể theo dõi các vệ tinh của kẻ địch và phá hủy chúng - truyền thông đưa tin.

Vì việc duy trị hệ thống định vị trong không gian (chẳng hạn như GPS) rất tốn kém nên Lầu Năm Góc đang chịu trách nhiệm cho ít nhất 24 vệ tinh GPS hoạt động trong các tín hiệu truyền không gian. Một số quan chức Lầu Năm Góc, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter đã kêu gọi thay thế các vệ tinh phụ thuộc vào hệ thống định vị hiện tại bằng một "GPS of things".

Ngoài ra, một vài nhà bình luận đã chỉ ra rằng kịch bản đe dọa hiện tại có nhiều thứ phải làm với cuộc tranh luận đang diễn ra về sự cô lập và yêu cầu về ngân sách quốc phòng năm 2016 hơn mối đe dọa thực tế hiện nay đối với các vệ tinh Mỹ mà vũ khí Nga, Trung Quốc mang lại.

Bảo Linh (Theo The Diplomat)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news