Tin mới

Mỹ “sợ” Không quân Trung Quốc “vượt mặt” vào năm 2030

Thứ năm, 03/03/2016, 15:56 (GMT+7)

Tham mưu trưởng Không quân Mỹ quan ngại rằng Trung Quốc sẽ ngang sức hoặc có thể "vượt mặt" không lực nước này vào năm 2030.

Tham mưu trưởng Không quân Mỹ quan ngại rằng Trung Quốc sẽ ngang sức hoặc có thể "vượt mặt" không lực nước này vào năm 2030.

Chiến đấu cơ J-11 của không quân Trung Quốc. Ảnh: Wikimedia Commons/Hải quân Mỹ

Không quân Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAAF) có thể sẽ ngang sức hoặc "vượt mặt" Không quân Mỹ về số lượng máy bay chiến đấu thực địa vào năm 2030. Hơn nữa, trong khi các lực lượng của Mỹ vẫn sẽ duy trì một thế mạnh thì khoảng cách công nghệ giữa 2 cường quốc thỉnh thoảng sẽ thu hẹp đáng kể.

Ngay lúc này, PLAAF đang lớn hơn Không quân Mỹ về mặt nhân sự. Tuy nhiên, Không quân Mỹ lại hơn Trung Quốc tới "vài ngàn máy bay", Tướng Mark Welsh, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ nói với tiểu ban quốc phòng thuộc Ủy ban đặc trách chi tiêu Hạ viện hôm 2/3. "Với tốc độ xây dựng của họ, những mô hình này sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2030, họ sẽ bổ sung thêm tới 2.000 máy bay và ít nhất sẽ là lớn, nếu không muốn nói là lớn hơn không lực của chúng ta".

Nhưng đó không phải con số tuyệt đối, PLAAF đang đưa máy bay mới vào sử dụng nhanh chóng và có rất nhiều máy bay có khả năng. Một vài trong số này là những chiến đấu cơ mới hoàn toàn như Chengdu J-20 và Shenyang J-31 có khả năng tàng hình. Có ít nhất 3 loại đang được nâng cấp phiên bản như J-11D và J-16. Hơn nữa, Trung Quốc còn tiếp tục nhập khẩu các chiến đấu cơ tiên tiến do Nga chế tạo, trong đó có chiếc Sukhoi Su-35S Flanker-E đáng sợ.

"Chúng ta không thua kém về mặt phát triển công nghệ. Chúng ta vẫn đang nắm vị trí này và sẽ có được công nghệ tốt nhất ở chiến trường trên không nếu như chúng ta có thể tiếp tục 3 chương trình hiện đại hóa hiện nay".

Các chương trình hiện đại hóa đó là máy bay chở dầu Boeing KC-46, Chiến đấu cơ F-35 Joint Strike của Lockheed Martin và máy bay ném bom tầm xa B-21 của Northrop Grumman. Tuy nhiên, ngay cả thế mạnh công nghệ của Mỹ cũng sẽ không phải là khoảng cách lớn đối với đất nước đang lên kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

"Trung Quốc sẽ có nhiều công nghệ còn tốt hơn những gì chúng ta có trước đó. Và Nga cũng đang làm điều tương tự", ông Welsh nói.

Không như Trung Quốc, người Nga đang tập trung nhiều vào việc hiện đại hóa lực lượng hạt nhân. "Họ đang thể hiện những khả năng mà họ chưa chứng minh với chúng ta trước đó - tên lửa hành trình, một vài máy bay mới lần đầu đi rải vũ khí trong xung đột. Chúng ta có thể thấy và xem chúng làm việc như thế nào".

Ông Welsh cũng cảnh báo rằng không quân Nga và Trung Quốc là những đối thủ tiềm ẩn có khả năng và nguy hiểm thực sự. "Họ là những lực lượng không quân không thể xem thường và họ thực sự đang tốt lên. Riêng Trung Quốc, rõ ràng họ có một kế hoạch chi tiết đang kết hợp chống lại sự thiếu hụt của chúng ta. Và tôi nghĩ đó là điều chúng ta phải xem xét khi nhìn về tương lai", ông Welsh nhấn mạnh.

Bảo Linh (National Interest)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news