Tin mới

Mỹ thông qua kế hoạch vũ trang cho quân nổi dậy Syria chống IS

Thứ sáu, 19/09/2014, 10:05 (GMT+7)

Hạ viện Mỹ hôm 17/9 đã thông qua kế hoạch của Tổng thống Barack Obama về huấn luyện và vũ trang cho lực lượng nổi dậy ôn hòa của Syria nhằm chiến đấu chống lại các phần tử Hồi giáo cực đoan.

Hạ viện Mỹ hôm 17/9 đã thông qua kế hoạch của Tổng thống Barack Obama về huấn luyện và vũ trang cho lực lượng nổi dậy ôn hòa của Syria nhằm chiến đấu chống lại các phần tử Hồi giáo cực đoan.

 

Reuters cho biết, bất chấp những hoài nghi từ một số nghị sỹ đảng Dân Chủ rằng quyết định này có thể mở đường cho sự can thiệp toàn diện của quân đội Mỹ tại Trung Đông, cũng như lo lắng từ những người bảo thủ rằng bản kế hoạch chưa đủ để đánh bại nhóm nhà nước Hồi giáo (IS), hạ viện Mỹ vẫn thông qua dự luật với tỷ lệ 273 phiếu thuận, 156 phiếu chống.

Tuy nhiên, Hạ viện vẫn đặt ra câu hỏi rằng liệu Washington có cung cấp cho phe nổi dậy ôn hòa những vũ khí tân tiến mà lực lượng này tuyên bố là cần thiết để đánh bại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Quân nổi dậy ôn hòa Syria sẽ được người Mỹ trang bị và huấn luyện 

Với tỷ lệ phiếu 273-156, Hạ viện đã thông qua kế hoạch trên, một phép thử về sự ủng hộ đối với chiến dịch của ông Obama nhằm "làm suy yếu và tiêu diệt" các chiến binh IS.

Theo dự luật, quân đội Mỹ sẽ hỗ trợ 500 triệu USD để huấn luyện và trang bị vũ khí hiện đại cho lực lượng nổi dậy Syria, nhằm ngăn chặn phiến quân Hồi giáo ở Trung Đông.

Dự luật trên đánh dấu bước đầu tiên về việc các thành viên Quốc hội Mỹ ủng hộ chiến dịch "làm suy yếu và tiêu diệt" các chiến binh IS của tổng thống Obama được đưa ra trước đó.

Dự luật này sẽ được ông Obama ký ban hành nếu được thông qua trong cuộc bỏ phiếu tại Thượng Viện vào hôm nay, 18/9, trong khi Hạ viện Mỹ chỉ ủng hộ chiến dịch hỗ trợ đến ngày 11/12/2014, tại thời điểm mà ngân sách chi tiêu chạm trần.

Cùng ngày, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnets cho biết Tổng thống Obama sẽ cân nhắc đề xuất "triển khai" cố vấn quân sự Mỹ cho binh sỹ Iraq "trên cơ sở từng trường hợp" nếu họ cần. Ông Earnest khẳng định các cố vấn này sẽ không can dự trực tiếp vào cuộc chiến chống IS.

Hải quân Mỹ điều máy bay chiến đấu chống IS

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news