Tin mới

Mỹ - Triều tất bật chạy nước rút chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử

Thứ hai, 28/05/2018, 11:19 (GMT+7)

Mỹ và Triều Tiên mới đây đã bắt đầu cuộc chạy đua "phía sau hậu trường" để kịp chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un dự kiến diễn ra vào tháng tới tại Singapore.

Mỹ và Triều Tiên mới đây đã bắt đầu cuộc chạy đua "phía sau hậu trường" để kịp chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un dự kiến diễn ra vào tháng tới tại Singapore.

Hãng tin Yonhap đưa tin cho hay chính quyền Mỹ ngày 27/5 mới đây đã đưa ra thông báo các chuyên gia về ngoại giao và kỹ thuật của Mỹ đã có chuyến đi hiếm hoi đến Triều Tiên để gặp những người đồng cấp nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp từng có tiền lệ giữa người đồng cấp nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp chưa từng có tiền lệ giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

Quan chức dẫn đầu phái đoàn Mỹ là cựu đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Sung Kim. Ngoài Đại sứ Kim, Allison Hooker, quan chức Nhà Trắng phụ trách vẫn đề Hàn - Triều, cũng có mặt trong phái đoàn Mỹ tới Triều Tiên lần này.

Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ảnh: Getty

Người đứng đầu Nhà Trắng và phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert đều xác nhận về chuyến đi của đoàn quan chức Nhà Trắng tới Triều Tiên, đồng thời bày tỏ tin tưởng vào “tiềm lực mạnh mẽ” của Bình Nhưỡng.

Trước đó, nhà lãnh đạo Mỹ cũng phát biểu trước báo giới rằng “mọi việc đang diễn ra thuận lợi” và Washington đang “chuẩn bị tốt” cho hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên.

Cùng với chuyến đi của phái đoàn Đại sứ Sung Kim tới Triều Tiên, một phái đoàn khác của Mỹ do ông Joe Hagin, Phó Chánh văn phòng Nhà Trắng, dẫn đầu đã tới Singapore để chuẩn bị công tác hậu cần và an ninh cho cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều.

Một loạt câu hỏi đã được đặt ra cho phái đoàn của Phó Chánh văn phòng Nhà Trắng khi đặt chân tới Singapore như: các cuộc họp chuẩn bị sẽ diễn ra khi nào, mức độ công khai với báo chí tới đâu, quan chức nào sẽ tham gia vào bàn đàm phán và các vấn đề an ninh sẽ được giải quyết ra sao.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news