Tin mới

Mỹ- Trung "chĩa đòn và giáng thuế" vào nhau

Thứ năm, 23/08/2018, 11:31 (GMT+7)

Hôm nay 23/8, Mỹ và Trung Quốc dự kiến sẽ áp mức thuế mới vào lượng hàng hóa trị giá 16 tỷ USD của nhau, tiếp nối các đòn "ăn miếng trả miếng" trong cuộc chiến thương mại căng thẳng.

Hôm nay 23/8, Mỹ và Trung Quốc dự kiến sẽ áp mức thuế mới vào lượng hàng hóa trị giá 16 tỷ USD của nhau, tiếp nối các đòn "ăn miếng trả miếng" trong cuộc chiến thương mại căng thẳng. 

Hãng tin BBC đưa tin cho hay với vòng đánh thuế thứ 2 này mỗi bên sẽ chịu tổng cộng 50 tỷ đô la hàng hóa bị đánh thuế, đưa cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới lên một bước cao hơn, gây thiệt hại cho các công ty và nền kinh tế của cả hai bên. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ áp thuế lên tổng cộng 500 tỷ USD giá trị hàng hóa nhập từ Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Đợt thuế mới có hiệu lực khi các quan chức thương mại của Trung Quốc và Mỹ gặp nhau để thương thảo tại Washington. 

Theo dự kiên,s họ sẽ khép lại hai ngày đàm phán cấp độ thấp trong ngày hôm nay nhưng rất ít hy vọng đạt được đột phá. 

Mức thuế 25% mà Mỹ đánh lên 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có hiệu lực từ 12h trưa nay (theo giờ Bắc Kinh). 

Danh sách thuộc diện này bao gồm 280 mặt hàng, trong đó có các sản phẩm hóa học, trang thiết bị nông nghiệp, xe máy và ăng-ten.

Trung Quốc dự định trả đũa cũng với mức thuế 25% đánh vào 16 tỷ USD hàng hóa Mỹ bao gồm các thiết bị y tế, than đá, xe hơi và xe buýt.

Chính quyền Tổng thống Trump tiếp tục đánh thuế lên hàng hóa Trung Quốc, dù Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ thông báo hàng chục công ty và tập đoàn công nghệ của Mỹ phản đối chủ trương này.

Nhiều hãng cho rằng, mức thuế mới sẽ làm tổn thương các doanh nghiệp, và họ không thể chịu thêm thuế nữa mà không nâng giá bán cho người tiêu dùng Mỹ.

Mặc dù vậy, 16 tỷ USD chỉ là một giọt nước giữa đại dương, so với tổng giá trị hàng hóa mà Tổng thống Trump cảnh báo sẽ đánh thuế. 

Vào hồi tháng 7, người đứng đầu Nhà Trắng đã tuyên bố sẵn sàng đánh thuế lên 500 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Phía Washington đe dọa sẽ áp thuế vòng 3 lên 200 tỷ USD hàng hóa nữa của Trung Quốc, và điều này có thể trở thành hiện thực vào tháng sau.

Bắc Kinh tuyên bố sẽ trả đũa bằng một mức thuế mới lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Tuy nhiên, Trung Quốc khó mà đáp trả ngang bằng với đe dọa của Mỹ, bởi nước này xuất khẩu nhiều hơn so với nhập khẩu từ Mỹ.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news