Tin mới

Mỹ từ chối sử dụng các cơ sở trái phép của Trung Quốc tại Trường Sa

Thứ bảy, 02/05/2015, 11:33 (GMT+7)

Mỹ đã từ chối sử dụng các cơ sở trái phép của Trung Quốc xây dựng tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Mỹ đã từ chối sử dụng các cơ sở trái phép của Trung Quốc xây dựng tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Theo Reuters, AP đưa tin, ngày 1/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke cho biết, hoạt động xây dựng của Trung Quốc tại Biển Đông không giúp ích cho hòa bình khu vực, bất kể mục đích của việc này như thế nào và đã tuyên bố từ chối lời mời, không sử dụng các cơ sở này của Trung Quốc.

“Chúng tôi không thấy các cơ sở xây dựng ở khu vực tranh chấp lãnh thổ giữa các nước trong khu vực giúp ích cho hòa bình và ổn định khu vực. Mỹ không quan tâm, không nhận bất kỳ lời mời nào trong việc sử dụng cơ sở này. Ông Jeff Rathke cũng cho rằng Trung Quốc nên hợp tác với các cơ chế đa phương hiện có trong lĩnh vực cứu trợ nhân đạo và giảm nhẹ thảm họa, như cơ chế dưới sự bảo trợ của ASEAN”, ông Jeff Rathke nói.

Mỹ từ chối sử dụng các cơ sở trái phép của Trung Quốc tại Trường Sa

Hình ảnh của Philippines cho thấy Trung Quốc đang cải tạo Đá Chữ Thập trên quần đảo Trường Sa.Ảnh: EPA

Ông Rathke cho rằng: Nếu mong muốn để giảm căng thẳng, Trung Quốc nên ngừng việc xây dựng tại khu vực biển Đông, phân định rõ cái gọi là Đường 9 đoạn (đường lưỡi bò) theo Luật pháp quốc tế và được phản ánh trong Công ước Luật biển và cần nhanh chóng ký kết Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) với các nước ASEAN.

Trước đó, Trung Quốc ngang nhiên mời Mỹ và một số quốc gia khác sử dụng các “cơ sở dân sự” đang được Bắc Kinh xây dựng trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam để tìm kiếm cứu nạn, Dự báo thời tiết khi “điều kiện thích hợp”.

Những hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy Trung Quốc đang ráo riết xây dựng đường băng cho mục đích quân sự tại quần đảo Trường Sa khiến cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ phản ứng và quan ngại về Chính sách Trung Quốc đang thực hiện xem biển Đông là ao nhà, bỏ các qua các nguyên tắc quốc tế.

Hội nghị Cấp cao ASEAN hồi đầu tuần này đã ra tuyên bố chung, tuy không nêu đích danh Trung Quốc, chỉ rõ các hoạt động xây dựng trên biển Đông "làm xói mòn niềm tin, có thể phá hoại hòa bình, an ninh và ổn định" trong khu vực này.

H.M (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news