Tin mới

Mỹ tuyên bố sẵn sàng đàm phán về việc rút 28.000 lính khỏi Hàn Quốc

Thứ bảy, 28/04/2018, 20:28 (GMT+7)

Việc rút khoảng 28.000 lính Mỹ đang đóng tại Hàn Quốc có thể được thảo luận trong cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói.

Việc rút khoảng 28.000 lính Mỹ đang đóng tại Hàn Quốc có thể được thảo luận trong cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói.

Khi được hỏi liệu các lực lượng Mỹ có ở lại Hàn Quốc hay không nếu Seoul và Bình Nhưỡng thay thế thỏa thuận ngừng bắn năm 1953 bằng một hiệp ước hòa bình chính thức, ông Mattis cho biết sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc có thể trở thành một phần của thỏa thuận với Triều Tiên.

"Vâng, đó là một phần của các vấn đề mà chúng tôi sẽ thảo luận trong cuộc đàm phán với các đồng minh của chúng tôi trước và, tất nhiên, với Triều Tiên", ông nói với Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak tại Lầu Năm Góc hôm 27/4.

Mỹ có thể chấp nhận đàm phán rút quân khỏi Hàn Quốc. Ảnh: Getty

Khi được hỏi về tuyên bố sẵn sàng phi hạt nhân hóa vì mục tiêu hòa bình trên bán đảo của Triều Tiên có đáng tin không, ông Mattis lưu ý rằng "bây giờ chúng tôi rất lạc quan vì có cơ hội chưa từng xuất hiện từ năm 1950 đến nay".

Tuyên bố được đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử hôm 27/4 giữa Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Hai nhà lãnh đạo ký một tuyên bố chung nhắc lại cam kết của họ về việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo và bày tỏ hy vọng có thể đóng dấu một thỏa thuận hòa bình vào cuối năm 2018.

Bình Nhưỡng trước đó chỉ ra rằng họ sẽ chỉ sẵn sàng giải giáp nếu an toàn của họ được đảm bảo và các cuộc tập trận của Mỹ, Hàn Quốc được dừng lại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - người dự kiến ​​sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên vào tháng 5 hoặc tháng 6 tới đây đã đưa ra lời khen ngợi thận trọng về cuộc đàm phán liên Triều, lưu ý trên Twitter rằng "những điều tốt đẹp đang diễn ra, nhưng chỉ có thời gian mới nói lên tất cả".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news