Tin mới

Mỹ và đồng minh cáo buộc Iran tấn công tàu chở dầu tại Vịnh Oman

Thứ sáu, 14/06/2019, 09:32 (GMT+7)

Cả Mỹ, Anh, Arab Saudi đều đổ lỗi cho Iran vụ tấn công các tàu chở dầu ở vịnh Oman hôm 13/6.

Ngoại trưởng Arab Saudi Adel bin Ahmed Al-Jubeir phát biểu tại một cuộc họp báo với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ở Riyadh, Arab Saudi ngày 4/3/2019. Ảnh: Reuters

Một quan chức Mỹ giấu tên nói với Reuters rằng nước này đang sở hữu đoạn video ghi lại cảnh quân đội Iran tháo gỡ một quả mìn buộc vào đáy tàu chưa nổ từ phía tàu chở dầu Nhật Bản bị tấn công ở vịnh Oman hôm 13/6. Người này đã xem video và nói nhìn rõ Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) tiếp cận con tàu và tháo quả mìn.

"Đánh giá của chính phủ Mỹ là Cộng hòa Hồi giáo IRan chịu trách nhiệm cho các vụ tấn công xảy ra tại Vịnh Oman ngày hôm nay", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói với các phóng viên. Ông Pompeo đã không cung cấp những bằng chứng rõ ràng để chứng minh cho khẳng định của Mỹ. "Đánh giá này dựa trên tin tình báo, các loại vũ khí được sử dụng, trình độ chuyên môn cần thiết để thực hiện chiến dịch, các cuộc tấn công tương tự gần đây của Iran nhằm vào việc vận chuyển và thực tế là không có nhóm ủy nhiệm nào hoạt động tại khu vực này có đủ nguồn lực cũng như kỹ năng để làm việc với mức độ tinh vi cao như vậy", ông Pompeo nói.

Khi được hỏi về những đánh giá của Mỹ, một nguồn tin Bộ ngoại giao Anh cho biết London đồng ý với nó. Tuy nhiên người này từ chối cung cấp thêm thông tin. Arab Saudi  cũng đồng ý rằng Iran đứng sau hai vụ tấn công này. Ngoại trưởng Arab Saudi Adel al-Jubeir cho biết: "Chúng tôi không có lý do gì để không đồng ý với Ngoại trưởng Mỹ. Chúng tôi đồng ý với ông ấy. Iran có tiền sử làm việc này".

Mỹ đổ lỗi cho Iran gây ra hai vụ tấn công trên và khiến giá dầu thế giới gia tăng, làm dấy lên mối lo ngại về cuộc đối đầu mới giữa Iran và Mỹ. Giá dầu thô đã tăng hơn 4% sau các vụ tấn công tàu chở dầu gần lối vào eo Hormuz, một tuyến đường vận chuyển huyết mạch cho Arab Saudi và các nhà sản xuất năng lượng vùng Vịnh khác.

Hiện vẫn chưa rõ điều gì xảy ra với tàu Front Altair của Na Uy và tàu Kokuka Courageous của Nhật Bản. Cả hai tàu này đều bị nổ và thủy thủ đoàn phải rời tàu, đi vào vùng biển giữa các quốc gia vùng Vịnh Arab và Iran. Một nguồn tin cho biết vụ nổ trên tàu Front Altair có thể là do một quả mìn từ tính gây nên. Con tàu đã bốc cháy và tạo ra một cột khói khổng lồ bốc lên không trung. Còn công ty thuê tàu Kokuka Courageous nghi rằng tàu này bị trúng ngư lôi. Tuy nhiên một người có kiến thức về vấn đề này nói vụ nổ không sử dụng ngư lôi.

Iran đã "bác bỏ những cáo buộc vô căn cứ của Mỹ liên quan tới các sự cố tàu chở dầu ngày 13/6 và lên án nó với những ngôn từ mạnh nhất có thể", phái đoàn Iran tại Liên hợp quốc tuyên bố tối 13/6. Tehran cáo buộc Mỹ và các đồng minh tại khu vực, bao gồm Arab Saudi và UAE là "hiếu chiến". Đồng thời, Iran kêu gọi "cộng đồng quốc tế thực hiện trách nhiệm ngăn các Chính sách và hành động nguy hiểm và thiếu thận trọng của Mỹ cũng như đồng minh trong việc gia tăng căng thẳng tại khu vực".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Tin liên quan