Tin mới

Năm 2014 là năm đen tối của ngành hàng không thế giới

Thứ năm, 22/01/2015, 09:41 (GMT+7)

Đối với hàng không, không có khái niệm giảm thiểu tai nạn, bởi một vụ tai nạn đã là quá nhiều!

Đối với hàng không, không có khái niệm giảm thiểu tai nạn, bởi một vụ tai nạn đã là quá nhiều!

 

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Phước Thắng đại diện Cục Hàng không Việt Nam tại buổi tọa đàm về Văn hóa an toàn hàng không do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì diễn ra  chiều 21/1, tại TP. Hồ Chí Minh.

Thông tin trên báo điện tử Dân Trí, tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Phước Thắng đại diện Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh, đối với ngành hàng không, không có tăng giảm tỷ lệ tai nạn, bởi chỉ một vụ tai nạn tàu bay cũng là đòn giáng khủng khiếp với hệ lụy vô cùng to lớn. Đối với ngành hàng không, không có vi phạm nào là vi phạm nhỏ, một tai nạn là quá nhiều. 


Đối với hàng không, không có khái niệm giảm thiểu tai nạn, bởi một vụ tai nạn đã là quá nhiều. Ảnh Dân Trí

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2014, cả thế giới xảy ra 8 vụ tai nạn máy bay thương mại, làm thiệt mạng 878 người.

Còn ở Việt Nam, đã ẵ năm liên tục, ngành hàng không dân dụng không để xảy ra tai nạn nghiêm trọng gây thiệt hại về con người. Tuy nhiên, nhìn vào thực tiễn thời gian vừa qua, thị trường vận tải hàng không tăng đột biến tuy nhiên nhân lực chất lượng cao, được đào tạo chuyên ngành thiếu trầm trọng, trách nhiệm người thi hành công vụ còn nhiều khiếm khuyết, sai sót; ý thức khi tham gia giao thông của bằng máy bay và sự hiểu biết của hành khách về lĩnh vực hàng không và an toàn hàng không nói riêng vẫn còn nhiều hạn chế…. dẫn đến nhiều sự cố, những vụ việc đáng tiếc dẫn đến uy hiếp an toàn bay…

Đại diện Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam nhận định, vẫn ghi nhận những vi phạm đe dọa an toàn bay từ phía hành khách và người dân sống gần khu vực sân bay.

Cụ thể, trong năm 2014 có 28 trường hợp hành khách  hút thuốc trên máy bay, 8 trường hợp tung tin có bom, 2 trường hợp mở cửa thoát hiểm, 131 trường hợp mang vũ khí, vật phẩm nguy hiểm và 47 trường hợp sử dụng giấy tờ giả. Dù quy định cấm nhưng tại sân bay phát hiện tới 131 hành khách mang vũ khí, vật phẩm nguy hiểm. 

Theo đó, những hành vi đe dọa an toàn bay năm 2014 tăng nhiều so với năm 2013. Trong năm 2013 chỉ có 1 trường hợp tung tin có bom, 1 trường hợp hành khách tự mở của thoát hiểm, 94 trường hợp mang vũ khí, vật phẩm nguy hiểm.

Bên cạnh đó, còn nhiều hành vi khác mà người dân vô tình gây mất an toàn bay, chẳng hạn: thả diều quanh sân bay, đốt rơm rạ, đốt rác...

Theo báo Dân Trí, đại diện công ty CP Hàng không Jestar Pacific Airlines Việt Nam cho biết, năm 2014 có 57 vụ liên quan đến an ninh an toàn bay. Trong đó có 28 vụ khách hút thuốc trên máy bay, 17 vụ khách hàng gây rối tại quầy làm thủ tục và trên máy bay, 4 vụ khách lấy trộm áo phao, 2 trường hợp sử dụng điện thoại, khách say rượu không làm chủ hành vi 2 vụ,…

Cũng tại buổi tọa đàm, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cũng nêu lại những sự cố của ngành hàng không Việt Nam trong năm qua. Trong đó, gần nhất là sự cố trưa 20/11/2014, nhiều chuyến bay từ quốc tế và trong nước đến sân bay Tân Sơn Nhất đều không hạ cánh được vì hệ thống radar mất tín hiệu. Sự cố mất tín hiệu radar xảy ra từ khoảng 11h đến 12h25 tại khu vực kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất do lỗi của con người.

Từ đó, ông Thắng khẳng định, đối với hàng không, không có khái niệm giảm thiểu tai nạn, bởi một vụ tai nạn đã là quá nhiều!

Phan Thủy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news