Tin mới

Những tai nạn hàng không thảm khốc nhất năm 2014

Thứ sáu, 26/12/2014, 15:06 (GMT+7)

2014 được nhiều người ví như năm của thảm họa của ngành hàng không khi hàng loạt chuyến bay trên thế giới gặp sự cố nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của gần 1.000 người.

2014 được nhiều người ví như năm của thảm họa của ngành hàng không khi hàng loạt chuyến bay trên thế giới gặp sự cố nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của gần 1.000 người.

 

Rơi máy bay quân sự tại Algeria

Ngày 11/2/2014, chiếc máy bay vận tải Lockheed C-130 Hercules của không quân Algeria rơi tại vùng núi gần Ain Kercha, cách sân bay Constantine của Algeria khoảng 30km. Khi đó máy bay chở 77 người gồm các binh sĩ và người nhà của họ. Ngoài 1 người may mắn sống sót, 76 người còn lại đều đã thiệt mạng sau vụ tai nạn.

Chiếc máy bay vận tải Lockheed C-130 Hercules của không quân Algeria rơi tại vùng núi gần Ain Kercha khiến 76 người thiệt mạng

Báo cáo điều tra sơ bộ cho biết thời tiết xấu có thể là nguyên nhân cơ bản gây ra tai nạn. Vào thời điểm vụ tai nạn, tuyết rơi đáng kể gây ảnh hưởng đến tầm nhìn và gió giật mạnh.

Máy bay MH370 mất tích bí ẩn

Ngày 8/3/2014, chiếc Boeing 777-200ER mang số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines đã biến mất một cách bí ẩn cùng 239 hành khách và phi hành đoàn khi đang trên hành trình từ Kuala Lumpur, Malaysia đến Bắc Kinh, Trung Quốc.

Số phận của MH370 đến nay vẫn còn là một câu hỏi

Công tác cứu nạn và tìm kiếm quy mô quốc tế với sự tham gia của hơn 20 quốc gia đã kéo dài đến cuối năm 2014 nhưng vẫn chưa có kết quả đáng kể nào. Địa điểm tìm kiếm được thay đổi nhiều lần, ban đầu là ở vùng biển trên Vịnh Thái Lan, Biển Đông, sau đó chuyển xuống khu vực phía nam Ấn Độ Dương. Đây là thảm họa có thương vong lớn đầu tiên trong năm 2014 của hãng Malaysia Airlines.

Rơi trực thăng quân sự Lào

Ngày 17/5/2014, chiếc trực thăng quân sự An-74TK300 của Lào chở đoàn gồm 17 người đến dự lễ kỷ niệm 55 năm ngày giải phóng Cánh Đồng Chum đã bị rơi tại làng Nadee, tỉnh Xieng Khouang, cách thủ đô Vientiane gần 500 km.

Rơi trực thăng quân sự Lào khiến 14 quan chức, trong đó có Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng tử vong

14 quan chức và người thân tử vong tại chỗ, 2 người qua đời khi trên đường đến Vientiane cấp cứu. Trong số những người tử vong có Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Lào, ông Douangchay Phichit.

Máy bay MH17 bị bắn rơi tại miền Đông Ukraine

Nhưng có lẽ vụ tai nạn thảm khốc nhất, gây sự quan tâm lớn nhất là gây sốc, bàng hoàng, đau xót nhất là vụ chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines bị bắn hạ khi đang bay qua không phận Ukraine.

Ngày 17/7/2014, máy bay Boeing 777-200 chở 298 hành khách và phi hành đoàn mang số hiệu MH17, từ Amsterdam đến Kuala Lumpur đã gặp nạn khi đang bay ngang Ukraine. Toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn đều thiệt mạng.

MH17 đã bị nổ tung trên độ cao gần 1.000 mét khiến toàn bộ 298 người thiệt mạng

Một báo cáo do các nhà điều tra Hà Lan công bố tháng 9/2014 cho biết máy bay gặp nạn đã nổ tung giữa bầu trời ở độ cao gần 10.000 m, để lại những mảnh vỡ trên một vùng rộng lớn. Điều tra viên khẳng định MH17 không rơi vì trục trặc động cơ hoặc lỗi phi công. Giả thuyết mà chính phủ Ukraine và phương Tây ủng hộ nhiều nhất là máy bay đã bị bắn hạ bởi tên lửa đất đối không của lực lượng nổi dậy. Trong khi đó, Nga và lực lượng ly khai miền Đông nhiều lần khẳng định chính quân đội Ukraine mới là thủ phạm thực sự gây ra thảm kịch này.

Nhân viên cứu hộ thu dọn đống đổ nát tại hiện trương tai nạn

Rơi máy bay Đài Loan

Chưa hết bàng hoàng sau thảm kịch MH17, ngày 23/7/2014, dư luận thế giới tiếp tục rúng động khi chiếc máy bay ATR-72 mang số hiệu GE 222 của hãng TransAsia Airways chở 58 người, gồm hành khách và phi hành đoàn, rơi và bốc cháy tại một khu nhà dân ở Bành Hồ, Đài Loan. Vụ tai nạn khiến 48 người chết và 15 người khác bị thương, gồm 5 người ở mặt đất.

Hiện trường chiếc máy bay ATR-72 mang số hiệu GE 222 của hãng TransAsia Airways bị rơi khiến 48 người thiệt mạng

Nhà điều tra đã tìm thấy cả hai hộp đen của máy bay. Nhiều hãng tin cho biết do biết điều kiện thời tiết vào hôm máy bay cất cánh rất xấu. Tuy nhiên, bà Jean Shen, giám đốc Cơ quan Hàng không Dân dụng Đài Loan, cho biết thời tiết đêm 23/7 thuận lợi cho hoạt động của máy bay.

Rơi máy bay chở khách tại Algeria

Một ngày sau vụ tai nạn ở Đài Loan, vào ngày 24/7, máy bay McDonnel Douglas MD-83 của hãng Air Algerie rơi tại vùng Gossi, Mali. Tất cả 116 người, gồm hành khách và phi hành đoàn, đã thiệt mạng.

116 hành khách và phi hành đoàn đã thiệt mạng khi chiếc máy bay McDonnel Douglas MD-83 của hãng Air Algerie rơi tại vùng Gossi, Mali

Máy bay cất cánh từ Burkina Faso và dự định đáp ở Algeria. Hai chiến đấu cơ của không quân Pháp tại Mali đã phát hiện xác máy bay. Tuy nhiên, hiện trường vụ tai nạn là một vùng sa mạc rộng lớn ở Mali, gây khó khăn cho công tác tìm kiếm trên mặt đất và điều tra vùng máy bay rơi. Ảnh chụp người nhà của một hành khách đau đớn vì mất người thân.

Rơi máy bay tại Iran

Ngày 10/8/2014, chiếc máy bay chở theo 48 người rơi ở khu dân cư tại thủ đô Tehran chỉ vài giây sau khi rời khỏi sân bay. Toàn bộ hành khách, trong đó có 6 trẻ em, và phi hành đoàn thiệt mạng trong vụ tai nạn. Điều tra ban đầu cho thấy nguyên nhân vụ tai nạn do lỗi động cơ. Tehran cáo buộc các lệnh cấm vận kinh tế khiến nước này không thể mua sắm những phụ tùng hoặc máy bay mới.

Chiếc máy bay chở theo 48 người rơi ở khu dân cư tại thủ đô Tehran chỉ vài giây sau khi rời khỏi sân bay

Các quan chức Iran cho biết sau khi chạy hết đường băng đã cất cánh, nhưng chỉ ít giây sau, nó đâm phải bức tường và hàng cây gần một khu chợ. Không có thương vong trên mặt đất.

Tin tức từ truyền thông địa phương cho biết, cột khói đen cuộn lên bao trùm cả đoạn đường tại ngã tư. Những mảnh vỡ vụn của máy bay nằm trên mặt đất. Phần đuôi phi cơ mang logo hình cá heo, nằm trên đường phố. Lực lượng an ninh bao vây hiện trường.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news