Tin mới

Năm 2015, được kết hôn đồng tính nhưng không thừa nhận hôn nhân

Thứ tư, 31/12/2014, 14:06 (GMT+7)

Theo quy định tại Luật Hôn nhân và gia đình sửa đổi năm 2014, từ 1/1/2015 sẽ không cấm kết hôn giữa những người đồng giới. Luật cũng quy định được phép mang thai hộ.

 

 

 

Theo quy định tại Luật Hôn nhân và gia đình sửa đổi năm 2014, từ 1/1/2015 sẽ không cấm kết hôn giữa những người đồng giới. Luật cũng quy định được phép mang thai hộ.

Trước đây, việc kết hôn giữa những người đồng giới bị cấm. Luật Hôn nhân và gia đình 2014 có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 sẽ thay thế Luật Hôn nhân và gia đình 2000.

Một cặp đôi đồng tính nữ trong đám cưới tập thể diễn ra hồi tháng 5/2013.

Luật Hôn nhân và gia đình 2014 bỏ quy định “cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính” Luật Hôn nhân và gia đình 2014 bỏ quy định “cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính” nhưng có quy định cụ thể: “không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính” (khoản 2 Điều 8).

Như vậy, những người đồng giới tính vẫn có thể kết hôn, nhưng sẽ không được pháp luật bảo vệ khi có tranh chấp xảy ra. Luật Hôn nhân và gia đình 2014 nâng độ tuổi kết hôn lên đủ 18 tuổi đối với nữ và đủ 20 tuổi đối với nam.

Không chỉ vậy, Luật cũng cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, tuy nhiên người mang thai hộ phải là người thân thích cùng hàng của bên vợ hoặc bên chồng nhờ mang thai hộ.

Trao đổi trên báo Lao động Đại biểu Đinh Thị Bạch Mai, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ TP.HCM  kiến nghị nên sửa đổi về câu chữ điều luật này để đảm bảo tính nhân văn và quyền của những người đồng tính: “Tôi ủng hộ việc bảo vệ hôn nhân khác giới. Nhưng dự thảo luật nên nghiên cứu để bằng cách nào đó, phải tính toán đến quyền lợi, tình cảm của những người đồng giới. Họ có quyền được hưởng những quyền lợi của họ về mặt hôn nhân”.

 

Clip hoạt hình suy ngẫm của cô gái tuổi 25 khi kết hôn:

 

Cũng về vẫn đề nàyTS.Trịnh Hòa Bình – Giám đốc TT Điều tra dư luận xã hội phân tích, nếu nói một cách sòng phẳng, xã hội chúng ta không tước bỏ một quyền nào của người đồng tính với tính cách một con người. Người đồng hay người dị tính thì cũng đều có quyền con người như nhau.

Và xã hội vẫn chấp nhận như vậy. “Xét về mặt nguyên tắc, họ không bị mất quyền gì của con người cả, bởi quyền con người là quyền lớn nhất. Nhưng trong thực tiễn đời sống, cho đến trước khi ra đời Luật Hôn nhân và Gia đình, thì xu hướng bao vây, nhìn nhận một cách chật chội, hẹp hòi với người đồng tính và có gì đó như sự kỳ thị rất rõ” – ông nói.

Cũng theo ông Trịnh Hòa Bình, xã hội ngày càng cởi mở hơn trong việc thừa nhận người đồng tính. Theo ông, có những mối liên hệ trực tiếp với nhau không cần qua thiết chế nào cả, có hệ thống truyền thông và các phương tiện liên lạc như internet, Facebook.

Nếu những người có xu hướng ngộ nhận giới tính tìm đến nhau, chia sẻ với nhau thông qua các kênh tương tác khác thì cũng không thể nào cản họ được. Và vì thế, xã hội cần có một cái nhìn rộng lượng, nhân văn hơn với những cuộc hôn nhân đồng giới, mà tới đây Luật Hôn nhân và gia đình (sửa đổi) sẽ một phần nào đó thừa nhận mối quan hệ này.

Thu Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news