Tin mới

Nam thanh niên bị tiểu đường dù không ăn ngọt, bác sĩ nói lý do nhiều người mắc, dừng trước khi quá muộn

Thứ năm, 05/10/2023, 14:41 (GMT+7)

"Đường ẩn" không cảm thấy ngọt nhưng lại là một trong những nguyên nhân chính gây tiểu đường.

Sohu đưa tin, Bệnh viện Đại học Bắc Kinh từng  tiếp nhận trường hợp nam thanh niên trẻ tuổi bị chẩn đoán mắc tiền đường huyết và đang ở giai đoạn đầu của bệnh tiểu đường. Khi đến thăm khám, bệnh nhân trong tình trạng ít nói, mệt mỏi.

Số người mắc bệnh tiểu đường gia tăng nhanh chóng. Ảnh minh họa
Số người mắc bệnh tiểu đường gia tăng nhanh chóng. Ảnh minh họa

Khi bác sĩ thông báo kết quả khám, nam thanh niên tỏ ra vô cùng bất ngờ, không thể hiểu tại sao một người trẻ, lại mắc một căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Đáng chú ý, nam thanh niên này thường xuyên vận động và tránh thức ăn có hàm lượng dầu mỡ, đường và muối cao. 

Theo chia sẻ, từ thời sinh viên, anh đã thích uống cà phê latte và thường xuyên uống hai cốc khi học muộn và cảm thấy buồn ngủ. Khi không mua được latte, anh uống nước có ga và duy trì thói quen này khi đi làm.

Bác sĩ giải thích thêm rằng nhiều loại thực phẩm phổ biến như sữa chua, sốt salad, cà phê hòa tan, ... chứa lượng đường lớn, dù không cảm thấy ngọt. Những thực phẩm này chứa "đường ẩn", khi cảm nhận bằng vị giác sẽ không ngọt nhưng lại là một trong những nguyên nhân quan trọng gây tiểu đường.

Những thực phẩm không ngọt, nhưng có thể chứa 'đường ần'
Những thực phẩm không ngọt, nhưng có thể chứa "đường ần"

Sau khi nhận biết vấn đề tiêu thụ đường của mình, nam thanh niên này bắt đầu nghiên cứu nhãn thực phẩm để tìm hiểu về hàm lượng đường có trong đó. Anh ngạc nhiên phát hiện ra rằng một số thực phẩm mà anh thích như kem, bánh mì, ... đều chứa lượng đường lớn.

Sau khi nhận biết sự tồn tại của "đường ẩn", anh bắt đầu thay đổi thói quen ăn uống của mình như hạn chế tiêu thụ đồ ngọt, chọn thực phẩm ít đường, và học cách đọc nhãn thực phẩm. Theo thời gian, tình trạng sức khỏe của anh bắt đầu cải thiện. 

Theo các chuyên gia y tế, việc tiêu thụ quá mức đường sẽ gây tăng cân, giảm năng lượng, và tăng đường huyết. Đường huyết cao kéo dài sẽ tăng nguy cơ mắc tiểu đường, thậm chí có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng như bệnh tim mạch, biến đổi võng mạc, bệnh thận…

Việc tiêu thụ quá mức đường sẽ gây hại cho sức khỏe
Việc tiêu thụ quá mức đường sẽ gây hại cho sức khỏe

Tuy đường nhanh chóng cung cấp năng lượng, nhưng cũng khiến mức đường huyết tăng lên rồi giảm mạnh, tạo nên "cơn đói đường". Điều này làm gián đoạn cung cấp năng lượng đều đặn và có thể gây cảm giác mệt mỏi và kém tập trung.

Việc tiêu thụ đường quá mức cũng có thể làm suy giảm chức năng của hệ miễn dịch, làm giảm khả năng của cơ thể đối phó với các mầm bệnh. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu thụ đường có thể góp phần vào các vấn đề như trầm cảm và lo lắng.

Nam thanh niên bị tiểu đường dù không ăn ngọt, bác sĩ nói lý do nhiều người mắc, dừng trước khi quá muộn - Ảnh 1
 

Theo khuyến cáo mỗi người mỗi ngày không nên tiêu thụ quá 50g đường, lượng đường tiêu thụ tốt nhất ở mức dưới 25g. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news