Tin mới

Nàng dâu và những cái Tết tủi thân ở quê chồng

Thứ sáu, 24/01/2014, 14:19 (GMT+7)

Năm nào cũng vậy, càng đến gần Tết là những phụ nữ này lại cảm thấy hãi hùng và chán nản bởi một lẽ họ phải sắp sửa khăn gói về quê chồng ăn Tết.

Năm nào cũng vậy, càng đến gần Tết là những phụ nữ này lại cảm thấy hãi hùng và chán nản bởi một lẽ họ phải sắp sửa khăn gói về quê chồng ăn Tết.

Dù năm nay đã là năm thứ 2, Vân Anh (Trịnh Hoài Đức, HN) về quê chồng ăn Tết. Nhưng thực sự, càng đến những ngày cận kề Tết Nguyên đán này, người phụ nữ trẻ này càng thấy chán nản.

Lý do khiến Vân Anh không muốn về quê chồng ăn Tết vì những ngày Tết ở quê chồng, cô lại phải sống những ngày như trong địa ngục vì bận rộn, buồn chán và cô đơn.

Vân Anh tâm sự: “Mình lấy chồng xa nên xác định năm nào cũng phải về quê ăn Tết nhà chồng cho vui rồi. Thế nhưng mới trải qua 1 cái Tết ở nhà chồng trước đó mà mình đã thấy quá hãi và muốn trốn Tết quá. Về quê chồng ăn Tết mà bố mẹ chồng chẳng tâm lý và gần gũi con dâu. Chưa kể lại thêm khác biệt khí hậu, cách sống và phong tục khiến mình thấy mệt mỏi hẳn”.

Chưa hết, những ngày Tết ở quê chồng với Vân Anh còn là nỗi ấm ức: “Ức chế nhất là bố mẹ chồng lúc nào cũng bênh con trai chằm chặp dù rằng anh đi chơi bài với bạn bè đến tận gần sáng mới về. Còn con dâu là mình dù đang có bầu 6 tháng thì có được nghỉ ngơi đâu. Mình vẫn bị mẹ chồng sai vặt tới số. Suốt mấy ngày Tết, mình chỉ biết cắm cúi làm như ô sin không hơn không kém”.

Nàng dâu và những cái Tết tủi thân ở quê chồng

Ảnh minh họa

Như chưa hết ấm ức khi nhớ lại cái Tết đầu tiên ở quê chồng, người phụ nữ 27 tuổi này còn kể thêm: “Bị mẹ chồng sai đã đành. Đến chị em chồng cũng là phụ nữ khi sang nhà chồng Chúc Tết mà cũng không thông cảm cho Bà bầu 6 tháng nên vẫn sai như thoi đưa. Trong khi mình cũng có to khỏe gì cho cam. Vì thế, mấy ngày Tết mà thấy tủi thân khủng khiếp. Nằm ngủ một mình mà nước mắt cứ rơi”.

Riêng với Tết năm nay, Vân Anh vẫn xác định phải về quê chồng. Nhưng cô dự định đến hết ngày 28 âm lịch thì mới thu xếp về nhà chồng ăn Tết được. Còn chồng cô vì kết thúc công việc sớm hơn nên muốn về nhà sớm.

“Có mỗi chuyện ngày nào về quê ăn Tết mà vợ chồng mình mấy hôm nay cũng đang đau đầu và cãi nhau. Mình thì không muốn về sớm vì về Tết quê chồng năm nào chẳng về ngót nghét 10 ngày trời mới ra. Thế nhưng trong 10 ngày ấy, trong khi chồng suốt ngày nhậu nhẹt, cờ bạc với bạn bè người thân như ông kễnh có biết đâu vợ luôn chân luôn tay lo cơm nước rồi ở nhà chồng thui thủi một mình buồn tẻ, côi cút. Những điều này khiến mình không muốn có Tết nữa” - Vân Anh nói trong tiếng thở dài.

Khi chưa kết hôn, Thảo (Tân Mai, HN) chưa bao giờ nghĩ mình lại lấy chồng xa. Thảo càng không bao giờ nghĩ cô lại lấy chồng con trưởng hoặc nhà chồng làm trưởng họ. Tết năm nay cũng là cái Tết thứ 4 Thảo về ăn Tết quê chồng, song bà mẹ trẻ này Tết quê chồng cũng chẳng có chút hào hứng nào.

Thậm chí, Thảo tâm sự: “Nói ra lại bảo kể xấu nhà chồng. Nhưng từ ngày lấy chồng, cứ nghĩ đến Tết là tôi lại thấy chán. 4 cái Tết ở nhà chồng mà chưa năm nào tôi cảm thấy có cái Tết vui vẻ thực sự. Tết ở nhà chồng toàn người lạ, chẳng thấy có gì vui. Mà nhà chồng mình toàn khách khứa, là con dâu nên suốt ngày nấu nướng đầu tắt mặt tối”.

Năm đầu tiên làm dâu và về nhà chồng ăn Tết, ban đầu nghe chồng nói Tết quê chồng đơn giản, chỉ vài mâm cỗ họ hàng đến chúc nhau rồi gói bánh chưng…, Thảo thấy đỡ áp lực hơn. Nhưng khi về nhà chồng rồi, Thảo mới sốc vì Tết quê chồng sao lắm thủ tục và cỗ bàn triền miên (từ 30 Tết cho đến tận ngày hóa vàng).

“Vì nhà chồng tôi là trưởng họ nên ngày Tết tất tần tật mọi thứ phải chuẩn bị sắm sửa chu đáo. Riêng cái khoản dọn dẹp nhà cửa rồi chuẩn bị bàn thờ gia tiên, tôi và mẹ chồng đã phải xoay như chong chóng mất 2 -3 ngày mới ổn thỏa. Rồi từ đêm giao thừa đến hết ngày mùng 4 Tết, ngày nào mẹ chồng và con dâu cũng phải dậy từ 4 giờ sáng để làm 3 mâm cỗ. Những ngày Tết ở nhà chồng ngày nào cũng như thế khiến tôi chán ngán và mệt mỏi”.

Nàng dâu và những cái Tết tủi thân ở quê chồng

Ảnh minh họa

Đầu tắt mặt tối khi phải vào bếp phục vụ người thân và khách khứa nhà chồng vậy, Thảo còn vừa phải chăm sóc 2 con nhỏ (con 3 tuổi, con 1 tuổi): “Bực nhất là về quê không nhờ chồng được việc gì vì có nhờ chồng cũng không làm bởi sợ bị mẹ chồng nói. Ngoài ra, còn tiêu tốn bao tiền mua sắm cái nọ cái kia rồi tiền mừng tuổi nữa. Nói chung chưa thấy lúc nào khổ như Tết về nhà chồng”.

Nghĩ lại những cái Tết quê chồng, Thảo ngao ngán: “Nghĩ đến việc về ăn Tết quê chồng mà tôi chẳng thấy vui vẻ và hào hứng như thời con gái nữa. Nhiều lúc tủi thân khi nghĩ học hành xong, ra trường kiếm tiền, chưa mang về biếu bố mẹ được nhiều thì đã lấy chồng. Tết nào cũng về quê chồng, đến lúc được ra lại Hà Nội thì đã hết Tết. Thấy chồng hào hứng mà sao tôi thấy nản quá. Ước gì thời gian quay ngược lại…”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news