Tin mới

Nắng nóng kéo dài: Cách phát hiện và phòng ngừa lả nhiệt, say nắng ở trẻ nhỏ

Thứ ba, 21/06/2022, 22:16 (GMT+7)

Trong khi thời tiết nắng nóng kéo dài thì trẻ nhỏ có nhiều nguy cơ bị lả nhiệt, sốc nhiệt. Dưới đây là những triệu chứng và cách ngăn ngừa các bệnh liên quan đến nắng nóng ở trẻ.

Thời tiết ấm áp luôn khiến cơ thể và tâm trạng của con người được cải thiện. Tuy nhiên, khi nắng nóng bức bối thì cả trẻ em và người lớn đều có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến nhiệt như lả nhiệt, sốc nhiệt.

Trẻ nhỏ có nguy cơ bị bệnh liên quan đến nhiệt rất cao bởi cơ thể bé có diện tích bề mặt để điều chỉnh nhiệt độ ít hơn so với người lớn. Do ít không gian đổ mồ hôi và khả năng điều tiết kém nên trẻ nhỏ có xu hướng bị lả nhiệt nhanh chóng. Trẻ cũng không thể điều chỉnh nhiệt độ cơ thể một cách độc lập.

Độ ẩm và mất nước cũng đóng vai trò quan trọng. Khi độ ẩm môi trường lớn hơn 60%, trẻ sẽ khó hạ nhiệt hơn vì cơ chế tiết mồ hôi của chúng cũng không hoạt động. Mất nước làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn và đó là một yếu tố góp phần khác làm tăng nguy cơ ở trẻ.

Nếu không nhanh chóng phát hiện ra các triệu chứng lả nhiệt và sốc nhiệt thì trẻ có thể gặp nguy hiểm.

Dấu hiệu trẻ bị lả nhiệt

Tình trạng kiệt sức do nhiệt sẽ xảy ra trước khi bị say nóng. Nếu con bạn đang chơi ngoài trời thì hãy để ý các triệu chứng sau:

Đổ quá nhiều mồ hôi

Cáu gắt

Chóng mặt / ngất xỉu

Da nhợt nhạt

Buồn nôn và / hoặc nôn mửa

Đau đầu

Chuột rút cơ bắp

Cơn khát tăng dần

Yếu đuối

Da mịn mát

Tăng nhiệt độ cơ thể (nhưng dưới 40 độ C)

Điều trị lả nhiệt

Nếu con bạn có bất cứ triệu chứng nào như trên thì hãy đưa trẻ vào nhà hoặc vào bóng râm. Bạn có thể hạ nhiệt bằng cách làm ướt da, cởi bớt quần áo. Nếu trẻ tỉnh táo thì bù nước bằng nước mát hoặc đồ uống thể thao ít đường để bù điện giải. Khi các triệu chứng xấu đi hoặc không cải thiện sau 20-30 phút thì hãy đưa trẻ đến bệnh viện.

Nắng nóng kéo dài, cách phát hiện, phòng ngừa lả nhiệt, say nắng ở trẻ nhỏ
Nắng nóng kéo dài, cách phát hiện, phòng ngừa lả nhiệt, say nắng ở trẻ nhỏ

Dấu hiệu sốc nhiệt (say nắng)

Bạn đang băn khoăn sự khác biệt giữa lả nhiệt và sốc nhiệt? Theo các chuyên gia, sốc nhiệt  có thể xảy ra nếu các tình trạng do lả nhiệt không được phát hiện hoặc điều trị. Nó xảy ra khi trung tâm điều nhiệt trong cơ thể ngừng hoạt động, khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên mà không được kiểm soát.

Sốc nhiệt là một tình trạng nguy cấp nguy hiểm đến tính mạng. Các triệu  chứng gồm:

Da đỏ bừng / nóng và khô khi chạm vào

Nhiệt độ cơ thể cao (từ 40 độ C trở lên)

Ngất xỉu

Co giật

Nhức đầu dữ dội

Lú lẫn / kích động

Mất ý thức

Thở nhanh và nhịp tim

Suy nhược / chóng mặt

Điều trị say nắng

Bạn có thể thấy con mình rất nóng như da lại khô. Điều này chứng tỏ trẻ đã mất khả năng kiểm soát nhiệt độ và không còn có thể đổ mồ hôi để làm mát bản thân. 

Khi phát hiện trẻ bị say nắng hãy đưa trẻ đến khu vực mát mẻ, đặt trẻ nằm xuống, chân hơi cao. Làm ướt da hoặc quần áo, cởi bỏ các vật dụng trên quần áo, quạt mạnh cho trẻ, đưa trẻ đến bệnh viện.

Phòng ngừa lả nhiệt, sốc nhiệt cho trẻ

Cách tốt nhất để ngăn ngừa các bệnh về nhiệt là: chơi trong bóng râm, uống đủ nước, mặc quần áo thoáng khí. 

Đừng để trẻ đứng ở chỗ nóng quá lâu.  Không bao giờ đặt khăn hoặc chăn lên ghế ô tô hoặc xe đẩy vì điều này làm giảm luồng không khí và có thể làm chúng nóng lên nhanh chóng. Luôn kiểm tra kỹ hàng ghế sau ô tô của bạn và không bao giờ để con bạn ngồi trên xe mà không có người trông coi , ngay cả khi chỉ vài phút.

(Theo Parents)

>> Xem thêm: Cảnh báo nắng nóng khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ, có nơi đặc biệt gay gắt

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news