Tin mới

Nên gội đầu bao nhiêu lần một tuần?

Thứ sáu, 28/07/2023, 13:45 (GMT+7)

Tần suất gội đầu phụ thuộc vào loại tóc, kết cấu da dầu, giới tính...

Tùy vào loại tóc, một số người nên gội đầu hàng ngày, trong khi một số người khác có thể gội đầu với tuần suất ít hơn, thậm chí một lần trong tuần. Gội đầu 2-3 ngày một lần là tần suất hợp lý cho hầu hết loại tóc. Gội đầu quá nhiều làm giảm lượng dầu tự nhiên hay còn gọi là bã nhờn, mất độ ẩm, khô tóc, dễ gãy. 

Gội đầu 2-3 ngày một tuần là lí tưởng.
Gội đầu 2-3 ngày một tuần là lí tưởng.

Tuy nhiên, với những người luyện tập thể dục thể thao, vận động nhiều thì nên gội đầu hàng ngày. Theo tiến sĩ Murad Alam, Đại học Northwestern (Anh), người thường xuyên tập thể dục tiết nhiều mồ hôi. Lượng muối từ mồ hôi có thể làm tắc nghẽn chân và nang tóc. Nếu họ không gội đầu trong ngày dễ viêm nang tóc và nổi mụn. Lượng dầu nhờn cũng khiến tóc nặng mùi, bết dính. 

Không nên sử dụng dầu gội mỗi ngày để tránh kích ứng, viêm nhiễm và các vấn đề về da khác. Nên xen kẽ gội đầu bằng nước và dầu gội giúp giảm dầu trên da đầu, tránh tình trạng bết dính.  Nếu được nên chọn loại dầu gội có công thức dịu nhẹ, khôgn chứa sulfat. 

Bên cạnh đó việc gội đầu ít cũng dễ gây một số bệnh về da đầu như bị gàu, bít tắc chân tóc, nổi mụn trên da đầu và rụng tóc. Đây là kết quả của sự tích tụ bã nhờn, hóa chất, tế bào chết. Vì vậy nếu tóc nhiều dầu, da đầu ngứa hoặc bong tróc thì nên gội đầu.

Nên gội đầu bao nhiêu lần một tuần? - Ảnh 1
 

Việc tần suất gội đầu của mỗi người khác nhau bởi nó bị ảnh hưởng bởi yếu tố giới tính và tuổi tác. Bã nhờn tăng tiết ở tuổi dậy thì, giảm khi già đi. Da đầu của người lớn tuổi thường khô, có thể không cần gội hàng ngày. Nội tiết tố androgen ở nam giới trẻ nhiều hơn nữ. Hormone này đóng vai trò gia tăng hoạt động của tuyến mồ hôi và bã nhờn. Người có nhiều androgen tiết nhiều dầu, khiến tóc nhanh bết dính. 

Việc chăm sóc tóc và da đầu không phải chỉ lúc tắm. Giữa các lần gội, bạn có thể thực hiện một số việc nhất định để duy trì sụ sạch sẽ và vẻ ngoài của tóc, bảo vệ nó khỏi hư hại. 

Bạn có thể xoa bóp da đầu để các kảng đầu bung ra. Như vậy, không nhất thiết phải gội bằng dầu gội mà da đầu vẫn sạch. 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news