Tin mới

Nếu Mỹ tấn công Syria, Nga sẽ kích hoạt hệ thống phòng không S-400 đáp trả?

Thứ sáu, 13/04/2018, 08:58 (GMT+7)

Một trong những câu hỏi được đặt ra là liệu rằng Nga có kích hoạt hệ thống phòng không S-400 đáng gờm nếu như Syria bị tấn công hay không.

Một trong những câu hỏi được đặt ra là liệu rằng Nga có kích hoạt hệ thống phòng không S-400 đáng gờm nếu như Syria bị tấn công hay không. 

Những ngày vừa qua Mỹ cùng một số đồng minh tiếp tục có những bước đi báo hiệu một hành động quân sự nhằm chống lại chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Theo tờ The Guardian, các quan chức quân sự hàng đầu Mỹ đã họp tại Nhà Trắng vào chiều tối 11/4 theo giờ địa phương để bàn về những lựa chọn khả dĩ nhằm trả đũa nghi án tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria.

Tàu USS Donald Cook rời thành phố cảng Larnaca - Cyprus hôm 9/4. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra. Trong khi đó, ngày 12/4, phía nội các Anh đã họp khẩn và Thủ tướng Theresa May sẵn sàng cùng Mỹ và những đồng minh khác có hành động chống lại Damascus mà không cần tìm kiếm sự phê chuẩn của quốc hội.

Pháp cũng cho biết sẵn sàng hành động nếu chứng minh được vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Syria - một động thái cho thấy sự thận trọng nhất định.

Theo đài VOA, các đồng minh của Mỹ đã thúc giục nước này tránh hấp tấp trong hành động trả đũa và cần có thêm bằng chứng về "sự dính líu" của chính phủ Syria đối với vũ khí hóa học.

Một trong những điều được dư luận quan tâm chính là chiến dịch quân sự của Mỹ và đồng minh nếu có sẽ diễn ra như thế nào và có quy mô ra sao. 

Cách đây hơn 1 năm, Tổng thống Trump đã ra lệnh phóng 59 tên lửa hành trình từ tàu chiến để đáp trả "vụ tấn công hóa học" tại thị trấn Khan Sheikhoun.

Hậu quả là các đường băng và nhà chứa máy bay tại căn cứ không quân Shayrat bị phá hủy nhưng chúng nhanh chóng được sửa chữa. 

Theo tờ báo này, vụ tấn công trên chỉ mang tính biểu tượng nhưng dự báo quy mô của hành động quân sự sắp tới có thể lớn hơn nhiều. 

Tổng thống Mỹ muốn chứng tỏ ông là nhà lãnh đạo mạnh mẽ  nếu như cảm thấy lằn ranh đỏ do ông đặt ra đã bị vượt qua. 

Mục tiêu tiềm tàng có thể là những cơ sở bị cáo buộc chứa vũ khí hóa học, căn cứ không quân hoặc thậm chí là những gì còn sót lại của không quân nước ngoài. 

Ngoài ra, cũng không loại trừ khả năng Mỹ tấn công cả những hệ thống phòng không và một số mục tiêu ở thủ đô Damascus nhằm phát đi thông điệp mạnh mẽ hơn dù lựa chọn này có nguy cơ gây ra nhiều thương vong hơn và làm leo thang cuộc xung đột.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news