Tin mới

New Zealand thực hiện chiến dịch chi hàng Triệu đô để diệt chuột

Thứ hai, 31/10/2016, 00:58 (GMT+7)

Một chiến dịch lạ kì với mong muốn tiêu diệt  200.000 con chuột trên quần đảo Antipodes đã được chính phủ New Zealand thông qua. Dự kiến tổng chi phí cho kế hoạch này lên đến 2,6 triệu USD.

Một chiến dịch lạ kì với mong muốn tiêu diệt  200.000 con chuột trên quần đảo Antipodes đã được chính phủ New Zealand thông qua. Dự kiến tổng chi phí cho kế hoạch này lên đến 2,6 triệu USD.

Chiến dịch diệt chuột tiêu tốn triệu đô

Theo BBC, dự án có tên gọi "Chuột triệu đô" do Bộ Bảo tồn đặt ra.

Tiêu diệt hết loài chuột, đồng thời đem lại cân bằng trong hệ sinh thái trên quần đảo cận Nam Cực là mục tiêu của chiến dịch.Trong khi máy bay trực thăng thả mồi nhằm bẫy chuột, thì đội chuyên gia diệt chuột cũng đã rời thành phố Dunedin ở South Island để đến ở trên đảo chính của quần đảo Antipodes trong 5 tháng.

Tuy vậy, đội chuyên viên cũng lo lắng rằng sẽ có khả năng họ không thể đặt chân lên đảo chính, do thời gian của kế hoạch trùng với mùa đông ở nam bán cầu, mà trên đảo lại không hề có nơi trú ẩn dành cho con người. Một chuyên viên cho biết, đây thực sự là một nhiệm vụ rất khó khăn, thử thách giới hạn chịu đựng của con người. Một bác sĩ cấp cứu đến từ Australia cũng sẽ đi cùng đoàn chuyên gia diệt chuột, và ít nhất 11 người sẽ ngủ trong lều vào những tuần đầu tiên.

Theo Radio New Zealand, từ những con tàu đắm vào những năm 1800, loài chuột di chuyển tới quần đảo Antipodes ở cách New Zealand 820 km về phía đông nam, và kể từ đó tàn phá hệ sinh thái của quần đảo.

Chính loài chuột là thủ phạm phá hủy các loài thực vật và hệ sinh thái tự nhiên của đảo, tận diệt ít nhất hai loài côn trùng và xua đuổi các loài chim biển đến sinh sản trên những hòn đảo hoặc vách đá không có chuột sinh sống ở gần đó.

Hệ sinh thái New Zealand

Là một đất nước có hệ sinh thái đặc thù và cần được bảo vệ nghiêm ngặt, New Zealand không tiếc tiền chi cho các vấn đề về an toàn môi trường và bảo vệ tự nhiên. Toàn bộ chi phí cho chiến dịch vào khoảng 2,6 triệu USD, được gây quỹ từ cả các khoản hỗ trợ do cộng đồng quyên góp và Quỹ Bảo tồn Động vật hoang dã Quốc tế.

Phương Huyền

 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chuột triệu đô