Tin mới

Nga bất ngờ bị 22 nước "đánh hội đồng" vì vụ cựu điệp viên

Thứ ba, 27/03/2018, 08:40 (GMT+7)

Có ít nhất 22 quốc gia trong đó có 16 nước thành viên EU đã bất ngờ tuyên bố trục xuất nhà ngoại giao Nga để đáp trả vụ cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái nghi bị đầu độc tại Anh. Đây được coi là vụ trục xuất tập thể lớn nhất trong lịch sử.

Có ít nhất 22 quốc gia trong đó có 16 nước thành viên EU đã bất ngờ tuyên bố trục xuất nhà ngoại giao Nga để đáp trả vụ cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái nghi bị đầu độc tại Anh. Đây được coi là vụ trục xuất tập thể lớn nhất trong lịch sử.

Hãng tin CBS cho hay các quốc gia đã công bố lệnh trục xuất nhà ngoại giao Nga bao gồm: Mỹ, Canada, Ukraine, Na Uy, Albania, Australia và 16 quốc gia thành viên EU gồm Croatia, Séc, Đức, Pháp, Đan Mạch, Phần Lan, Estonia, Hungary, Italy, Latvia, Lithuania, Hà Lan, Ba Lan, Romania, Tây Ban Nha và Thụy Điển.

Các nhà ngoại giao Nga và người thân rời Anh hồi tuần trước theo lệnh trục xuất của nước này. Ảnh: Reuters

Trong đó phía chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga. Đây có thể coi là động thái cứng rắn nhất của Tổng thống Trump với Nga kể từ khi ông nhậm chức hồi đầu năm ngoái.

Trong số 60 nhà ngoại giao Nga bị trục xuất, Washington nghi ngờ 48 người là đặc vụ làm việc tại đại sứ quán Nga ở Washington, 12 người làm việc tại Liên Hợp Quốc.

Có ít nhất 22 quốc gia đã công bố lệnh trục xuất hơn 130 nhà ngoại giao Nga. 
Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk cho hay các quốc gia thành viên EU có thể cân nhắc các biện pháp trừng phạt hơn nữa với Nga. Bình luận về quyết định của Mỹ và châu Âu, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson nói rằng đây là biện pháp đáp trả đặc biệt của Anh và các đồng minh, và đây là đợt trục xuất lớn nhất từ trước đến nay của phương Tây nhằm vào "giới tình báo Nga".

Quyết định trục xuất này của Mỹ và các quốc gia Châu Âu được đưa ra không lâu sau khi Anh trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga để đáp trả vụ cựu đại tá tình báo Nga Sergei Skripal nghi bị đầu độc tại London hôm 4/3 bằng chất độc thần kinh. Các nước châu Âu cũng ủng hộ quan điểm của Anh và tuyên bố sẵn sàng áp lệnh trừng phạt để gây sức ép với Nga.

Nga đã bác bỏ cáo buộc này của phương Tây, đồng thời tuyên bố sẽ đáp trả tương xứng.

Trong thông báo phát đi hôm qua, Bộ Ngoại giao Nga cho biết: “Moscow sẽ đáp trả vụ trục xuất tập thể nhà ngoại giao Nga ở các nước châu Âu và sẽ có biện pháp đáp trả tương xứng với từng trường hợp trong vài ngày tới.

Thông cáo này cũng cho hay Moscow đã chuẩn bị sẵn cho tình huống phương Tây sẽ trục xuất nhà ngoại giao Nga.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news