Tin mới

Nga công bố ảnh tên lửa mới, thông minh Mỹ tan xác ở Syria: "Cú knock out" đúng thời điểm

Thứ năm, 26/04/2018, 15:59 (GMT+7)

Dấu vết trên mảnh vỡ tên lửa bị xé vụn bởi tên lửa phòng không Syria được trưng bày tại Moscow là minh chứng phản bác rõ ràng với tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Dấu vết trên mảnh vỡ tên lửa bị xé vụn bởi tên lửa phòng không Syria được trưng bày tại Moscow là minh chứng phản bác rõ ràng với tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong buổi họp báo ngày 25/4, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố những bằng chứng cụ thể khẳng định rất nhiều tên lửa hành trình tấn công của Mỹ và đồng minh sử dụng trong cuộc không kích tối 14/4 bị bắn hạ.

Việc Nga đưa ra những bằng chứng với con số thống kê rõ ràng về kết quả cuộc không kích tối 14/4 gần như trùng thời điểm Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) khẳng định không phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của vũ khí hóa học tại Trung tâm nghiên cứu Barzeh có thể coi là "cú đấm" cả về ngoại giao lẫn quân sự với chính giới diều hâu Mỹ và phương Tây.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố rằng toàn bộ tên lửa liên quân phóng đi đều trúng mục tiêu và hệ thống phòng không Syria không hề phản ứng.

Nga công bố ảnh tên lửa mới, thông minh Mỹ tan xác ở Syria: Cú knock out đúng thời điểm - Ảnh 1.

Các mảnh vỡ tên lửa hành trình Tomahawk bị bắn hạ ở Syria.

Chứng cứ được tung ra "đúng thời điểm" ở Moscow

Tuyên bố của lãnh đạo Bộ Chỉ huy Các hoạt động quân sự thuộc Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga, Thượng tướng Sergei Rudskoy đã một lần nữa khẳng định sự thất bại về mặt quân sự của liên quân trong chiến dịch không kích Syria tối 14/4.

Những tuyên bố trước đây về kết quả cuộc không kích giữa Nga và Mỹ như một cuộc khẩu chiến không hồi kết, nhưng trong cuộc họp báo ngày 25-4, tất cả đã được chứng thực không chỉ bằng những tuyên bố miệng, mà còn là những mảnh vỡ tên lửa của liên quân bị ngăn chặn bởi vũ khí phòng không Syria.

Thượng tướng Sergei Rudskoy cho biết:

"Trên những mảnh vỡ của tên lửa hành trình bị ngăn chặn đã phát hiện những dấu vết rõ ràng chứng minh chúng đã trúng tên lửa phòng không. Tất cả những mảnh vỡ trên đều mã sản xuất, thời gian xuất xưởng, hãng chế tạo và nhiều thông tin hữu ích khác… Nhờ đó, giới chuyên gia có thể dễ dàng nhận diện được chúng thuộc loại vũ khí nào và xuất xứ từ đâu…"

Cùng với đó, phía Nga cũng xác thực lại trong 105 tên lửa liên quân sử dụng thì có 46 tên lửa bị bắn hạ. Con số này có sai lệch với tuyên bố 71 tên lửa trước đây.

Tuy nhiên, điều đó không làm thay đổi được nhận định hệ thống phòng không hơn 30 năm tuổi của Syria đã làm những điều tốt nhất có thể, khi đối đầu với tên lửa "mới, đẹp và thông minh" của liên quân. Với tỷ lệ đánh chặn đạt gần 50% (46/105) rõ ràng Syria đã làm được điều mà Iraq, Lybia từng bất lực trong các đợt can thiệp của liên quân.

Cùng với đó, điểm nhấn trong bài phát biểu của tướng Sergei Rudskoy là việc Nga đang có trong tay 2 tên lửa hành trình tương đối hoàn chỉnh của liên quân, trong đó có 1 tên lửa Tomahawk và một tên lửa không đối đất (JASSM ER hoặc Shadow Storm).

Nga công bố ảnh tên lửa mới, thông minh Mỹ tan xác ở Syria: Cú knock out đúng thời điểm - Ảnh 2.

Tên lửa không đối đất SCALP bị bắn hạ.

"Một vài tên lửa tấn công đã không thể bay tới mục tiêu đã định vì trục trặc kỹ thuật. Chúng chính là mối nguy cơ gây nguy hiểm tới thường dân và các công trình dân sự. 2 đạn tên lửa trong số đó, gồm 1 tên lửa Tomahawk và 1 tên lửa không đối đất chính xác cao đã bị thu giữ và chuyển tới Moscow", tướng Sergei Rudskoy tuyên bố.

Dù đây là thông tin không mới, nhưng chính là thông điệp rõ ràng từ Moscow, nếu cuộc không kích đêm 14-4, chỉ với những gì sẵn có trong tay, Syria đã đánh chặn được gần 50% tên lửa của liên quân, thì với những thông tin quý giá thu được từ 2 đạn tên lửa nói trên, tỷ lệ thành công của đợt không kích mới của liên quân, nếu xảy ra, sẽ là bao nhiêu?

Con số này chắc chắn sẽ thấp hơn 50%.

Ngay sau tuyên bố của phía Nga, đại diện Lầu Năm góc đã lên tiếng yêu cầu Moscow đưa ra bằng chứng xác nhận việc đang có trong tay 2 đạn tên lửa của liên quân. Phải chăng Washington đang lo lắng?

Một điểm không rõ trùng hợp hay là có chủ đích là việc Bộ Quốc phòng Nga tổ chức họp báo công bố kết quả của cuộc không kích liên quân trùng với thời điểm OPCW không phát hiện dấu vết của vũ khí hóa học tại khu vực ngoại vi Damascus.

Như vậy, sau Khan Sheikhoun, sự kiện sử dụng vũ khí hóa học tại Douma, Đông Ghouta lại được chứng minh là ngụy tạo. Tuy nhiên, cả hai lần bị cáo buộc vô căn cứ sử dụng vũ khí hóa học, chính quyền Syria điều "phải trả giá" bằng các đợt không kích của Mỹ và đồng minh. Kịch bản này liệu có lặp lại hay không? Đó là câu trả lời khó, nhưng Damascus nên sẵn sàng!

Vũ khí mới, đẹp và thông minh, nhưng liệu có mất thiêng

Với những thông tin vừa được công bố tại Moscow, rõ ràng những loại vũ khí được coi là "mới, đẹp và thông minh" của Mỹ và đồng minh đã không có được màn thể hiện xứng với những lời quảng cáo có cánh của các nhà thầu quân sự giới thiệu.

Đối với tên lửa Tomahawk Mark IV, sau nhiều gói nâng cấp thì "sứ giả chiến tranh" này dường như đã không còn là con ngáo ộp không thể ngăn chặn. Xuất phát từ các chiến hạm lớn, tốc độ bay cận âm, bám địa hình, thay đổi quỹ đạo bay linh hoạt, chính xác cao và tàng hình… của Tomahawk có vẻ như chỉ hiệu quả với những mục tiêu không có khả năng phản kháng.

Đối với những quốc gia có hệ thống phòng không mạnh, hệ thống trinh sát điện tử và hỗ trợ mặt đất tốt, hiệu quả tác chiến của dòng vũ khí tấn công này đã giảm đáng kể. Syria chính là dẫn chứng rõ ràng nhất.

Tên lửa JASSM ER lần đầu tiên tham chiến, cũng có kết quả chiến đấu mờ nhạt tại Syria.

Nga công bố ảnh tên lửa mới, thông minh Mỹ tan xác ở Syria: Cú knock out đúng thời điểm - Ảnh 4.

Vành đai phòng thủ của các tổ hợp tên lửa phòng không xung quanh Thủ đô Damascus, Syria.

Đáng thất vọng nhất trong cuộc không kích Syria chính là Storm Shadow/SCALP. Đây là dòng vũ khí tấn công hoàn toàn mới, Nga hầu như chưa có mẫu tín hiệu radar của nó, được phóng từ trên không với quỹ đạo bay rất linh hoạt và thiết kế, lớp sơn phủ tàng hình hóa.

Nếu theo đúng lời quảng cáo, tên lửa Shadow/SCALP sẽ phải có thành tích chiến đấu đáng thuyết phục, nhưng tại Syria, vũ khí tấn công hiện đại hàng đầu của châu Âu đã lộ điểm yếu chí tử. Để tấn công chính xác mục tiêu, ở pha cuối, tên lửa Storm Shadow/SCALP buộc phải lấy độ cao để thiết bị quang-ảnh nhiệt xác nhận mục tiêu.

Đây chính là thời điểm, tên lửa tấn công của châu Âu phơi mình trước hỏa lực phòng không mặt đất. Kết quả chính là những mảnh vỡ của tên lửa Storm Shadow/SCALP với dấu vết bị trúng vũ khí phòng không được trưng bày tại Moscow.

Cuộc không kích Syria của liên quân một lần nữa chứng minh vũ khí dù có hiện đại tới đâu đều có điểm yếu và khi điều này bị phát hiện, hiệu quả chiến đấu của vũ khí sẽ bị giảm đi đáng kể. Chính vì thế, đừng nghe những lời quảng cáo bán vũ khí, chiến trường chính là nơi vũ khí được quảng cáo tốt nhất.

Theo Thời đại/Trí thức trẻ
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news