Tin mới

Nga công bố nguồn gốc bất ngờ của kho vàng đồ sộ 2.000 tấn

Chủ nhật, 29/07/2018, 09:01 (GMT+7)

Nước Nga - hiện là quốc gia giữ khối lượng vàng gần 2.000 tấn - đã trở thành nhà thu mua vàng lớn trong sáu năm qua.

Nước Nga - hiện là quốc gia giữ khối lượng vàng gần 2.000 tấn - đã trở thành nhà thu mua vàng lớn trong sáu năm qua.

Trong tình hình thị trường tài chính thế giới gặp nhiều biến động do cả yếu tố địa chính trị lẫn mâu thuẫn thương mại, các quốc gia và các nhà đầu tư thường tìm đến giải pháp an toàn: tích trữ vàng.

Ảnh: © Alexandr Liskin / Global Look Press

Một vài quốc gia đã bắt đầu thu hồi vàng từ nước ngoài hoặc chủ động mua kim loại quý hiếm này trong nhiều năm.

Năm ngoái, ngân hàng trung ương Đức (Bundesbank) đã mua 674 tấn vàng được dự trữ tại Paris và New York từ thời Chiến tranh Lạnh. Đầu năm nay, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ thông báo rằng trong năm 2017 Ankara đã thu hồi 220 tấn vàng nước ngoài với 28,7 tấn được đem về từ Mỹ.

Cùng lúc, Ngân hàng Quốc gia Hungary thông báo kế hoạch thu lại 3 tấn vàng dự trữ từ London.

Nga công bố nguồn gốc bất ngờ của kho vàng đồ sộ 2.000 tấn - Ảnh 1.

Vàng của Nga được giữ theo các thỏi nặng từ 100g tới 14 kg.

Nước Nga, hiện là quốc gia giữ khối lượng vàng gần 2.000 tấn - đứng vị trí thứ năm trong số những nước chứa nhiều vàng nhất thế giới, đã trở thành nhà thu mua vàng lớn trong sáu năm qua. Năm 2017, ngân hàng trung ương nước này đã mua 224 tấn vàng thỏi và 106 tấn vàng khác được mua trong 6 tháng đầu năm nay.

Ngân hàng Nga giải thích đây là chiến lược nhằm đa dạng hóa tài sản của đất nước khỏi đồng USD.

Theo các nguồn tin, gần 2/3 khối lượng vàng của Nga được giữ trong kho của Ngân hàng Nhà nước tại Moskva và phần còn lại được trữ tại St. Peterburg và thành phố Yekaterinburg của vùng liên bang Ural. Vàng của Nga được giữ theo các thỏi nặng từ 100g tới 14 kg.

Thông tin RT mới đăng tải cho biết, Nga đã bắt đầu tích trữ vàng từ thời Sa hoàng. Tại thời điểm đó, kim loại quý hiếm này được dùng để tăng giá trị tiền tệ đất nước. Năm 1894, Đế quốc Nga có 1.400 tấn vàng, và khối lượng này giữ vị trí số một trên thế giới cho tới năm 1914.

Trữ lượng vàng sụt giảm mạnh vào Thế Chiến Một và sau đó là vào thời Cách mạng Nga khi Nga phải trả nợ cho các ngân hàng nước ngoài. Hầu hết các kho vàng thời Sa Hoàng được chính quyền Bolshevik sử dụng để mua thực phẩm và trang thiết bị công nghiệp. Chỉ còn 150 tấn vàng còn lại vào năm 1928.

Dưới thời Stalin, trữ lượng vàng tăng trở lại vì nhà lãnh đạo này tin rằng vàng là trụ cột chính cho việc phát triển nhanh chóng của nền kinh tế công nghiệp hóa. Kho vàng có 2.500 tấn trong thời kì này, nhưng dần giảm xuống chỉ còn 290 tấn vào tháng 10/1991.

Các mỏ vàng của Nga được đặt hầu hết tại vùng Viễn Đông ở Magadan. Vàng được khai thác tại Chukotka, Yakutia, Irkutsk và vùng Amur, Zabaykalsky Krai cũng như các khu vực tại Sverdlovsk, Chelyabinsk, Buryatia và Bash.

Tất Đạt

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news