Tin mới

Nga đã sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng: Buổi duyệt binh sẽ diễn ra như thế nào?

Thứ tư, 09/05/2018, 13:49 (GMT+7)

Lễ duyệt binh kỷ niệm 73 năm cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại sẽ được Nga tổ chức trọng thể tại Quảng trường Đỏ ở Thủ đô Moscow lúc 10:00 sáng giờ địa phương (14:00 giờ Việt Nam).

Lễ duyệt binh kỷ niệm 73 năm cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại sẽ được Nga tổ chức trọng thể tại Quảng trường Đỏ ở Thủ đô Moscow lúc 10:00 sáng giờ địa phương (14:00 giờ Việt Nam).

Theo kế hoạch dự kiến, lễ kỷ niệm 73 năm Ngày Chiến thắng Phát xít sẽ được tường thuật trực tiếp trên các kênh truyền hình của Nga.

Theo hãng tin Sputnik, nhiều tuyến phố dẫn về Quảng trường Đỏ sẽ bị giới hạn tiếp cận, chỉ có các khách mời, gồm các cựu chiến binh, quan chức và phóng viên báo chí là được phép ngồi trên những hàng ghế đầu tiên để theo dõi buổi Lễ.

Các binh sĩ của Trung đoàn Sĩ quan Chỉ huy Độc lập số 154 mang tên Preobrazhensky sẽ đảm nhận nhiệm vụ rước Quốc kỳ Nga và lá cờ chiến thắng biểu tượng cho cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại đi qua Lễ đài.

Nghi lễ duyệt binh sẽ được chỉ huy bởi Tham mưu trưởng Lục quân Nga, Thượng tướng Oleg Salyukov. Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu sẽ điều hành buổi Lễ.

Lễ duyệt binh năm nay sẽ gồm 3 phần chính: Phẫn diễu hành của Binh chủng Lục quân, tiếp đến là lực lượng tăng - thiết giáp và đội hình bay của Không quân Nga với sự tham gia của nhiều loại máy bay trực thăng và phi cơ chiến đấu.

Nga đã sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng: Buổi duyệt binh sẽ diễn ra như thế nào? - Ảnh 1.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars/SS-27 Mod 2 trong lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng năm 2017

Phần diễu hành của Bộ binh

Sau khi hoàn tất nghi lễ duyệt đội danh dự và chào các binh lính trên chiếc xe đặc chủng ZiL, Bộ trưởng Shoigu sẽ báo cáo với Tổng thống kiêm Tổng tư lệnh Tối cáo các Lực lượng Vũ trang Nga Vladimir Putin về tinh thần sẵn sàng chiến đấu của quân đội.

Tư lệnh Tối cao Putin sẽ có bài phát biểu trang trọng và tuyên bố một phút mặc niệm. Sau đó, lễ duyệt binh trọng thể sẽ bắt đầu diễn ra trên Quảng trường Đỏ.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu, lễ duyệt binh năm nay sẽ có sự tham gia của 13.000 người, 159 phương tiện chiến đấu và 75 máy bay.

"Tổng cộng 33 đơn vị diễu hành chia thành từng khối, bao gồm: các sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp của các đơn vị quân sự, học viên, sinh viên các trường quân sự và học viên của hai trường Suvorov và Nakhimov thuộc Bộ Quốc phòng Nga, thành viên của Phong trào xã hội quân sự yêu nước Yunarmiya cùng các nữ chiến sĩ", thông báo của Bộ QP Nga cho biết.

Cơ giới quân sự

Theo truyền thống, phần diễu hành của các phương tiện thiết giáp sẽ mở đầu bằng sự tiến vào của xe tăng huyền thoại Thế chiến II - T-34; tiếp đến là các xe thiết giáp hiện đại hóa Tigr trang bị tên lửa Arbalet và Kornet-D, xe chiến đấu bộ binh BMP-3 và Kurganets-25 cùng nhiều loại phương tiện khác.

Khối xe cơ giới sẽ có sự xuất hiện của các hệ thống vũ khí hiện đại sau:

Xe bọc thép Tigr, xe tăng T-72BZ, xe bọc thép chở quân BTR-82A, xe chiến đấu bộ binh BMP-3, lựu pháo tự hành Msta-S, hệ thống tên lửa phòng không Buk-M2, tổ hợp pháo - tên lửa phòng không Pantsir-Sl, hệ thống tên lửa Yars, xe tăng Armata, xe chiến đấu bộ binh Kurganets, xe bọc thép chở quân Bumerang, lựu pháo tự hành Koalitsiya.

Các xe bọc thép kháng mìn (MRAP) Typhoon-K và Typhoon-U dự kiến cũng sẽ tham gia diễu hành cùng với nhiều hệ thống tên lửa khác như Iskander-M, Buk-M2, Tor- M2U và S-400.

Phần diễu hành của các các khối thiết giáp quân sự sẽ kết thúc bằng sự xuất hiện của các xe thiết giáp chở quân Bumerang.

Nga đã sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng: Buổi duyệt binh sẽ diễn ra như thế nào? - Ảnh 2.

Xe chiến đấu yểm trợ tăng BMPT Terminator

Lực lượng không quân

Các máy bay tham gia Lễ duyệt binh năm nay sẽ chia thành 18 đội bay qua Quảng trưởng Đỏ.

Phần biểu diễn trên không sẽ mở màn với sự xuất hiện của 4 trực thăng vận tải quân sự Mi-8 cùng các trực thăng vận tải lớn nhất của Nga Mi-26, tiếp đến là các trực thăng Mi-28N, K-52 và Mi-24P.

Tiếp sau phần trình diễn của các máy bay trực thăng sẽ là các máy bay quân sự Nga như máy bay vận tải Il-76MD-90A. Đội hình máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS, Tu-160 và Tu-22M3 cũng sẽ bay qua Quảng trường Đỏ cùng với các máy bay tiếp nhiên liệu Il-78.

Nga đã sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng: Buổi duyệt binh sẽ diễn ra như thế nào? - Ảnh 3.

Su-57 Nga tại Triển lãm MAKS-2017

Đặc biệt, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu cho biết, "lần đầu tiên các máy bay chiến đấu thế hệ 5 Su-57 cũng như các tiêm kích đa nhiệm Su-30SM và tiêm kích MiG-29SMT sẽ bay qua bầu trời thủ đô".

Các phi cơ chiến đấu từng tham gia cuộc chiến chống khủng bố ở Syria - máy bay ném bom Su-24M, Su-34 và cường kích Su-25 cùng một số loại máy bay khác cũng sẽ xuất hiện tại buổi Lễ năm nay. Cùng với đó là các tiêm kích MiG-31K trang bị tên lửa siêu vượt âm Kinzhal.

Các hoạt động kỷ niệm 73 năm Ngày Chiến thắng Phát xít sẽ kết thúc bằng màn Bắn pháo hoa trên Quảng trường vào lúc 10:00 tối giờ địa phương. Cùng với Moscow, rất nhiều thành phố khác của Nga cũng sẽ tổ chức các hoạt động riêng chào mừng Ngày Chiến thắng.

Trung Phạm

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news