Tin mới

Nga đang triển khai sức mạnh quân sự nào ở nước ngoài (Phần 2)

Thứ hai, 21/12/2015, 15:28 (GMT+7)

Giữa những tin đồn thổi lan truyền gần đây về một căn cứ quân sự ở Syria và một căn cứ không quân ở Belarus, tờ Gazeta của Nga đã đăng tải thông tin về các căn cứ cũng như những sức mạnh quân sự mà Nga đang triển khai ở nước ngoài.

Giữa những tin đồn thổi lan truyền gần đây về một căn cứ quân sự ở Syria và một căn cứ không quân ở Belarus, tờ Gazeta của Nga đã đăng tải thông tin về các căn cứ cũng như những sức mạnh quân sự mà Nga đang triển khai ở nước ngoài.

Ở phía nam, Nga có hai cơ sở quân sự tại Armenia. Thành phố phía bắc Gyumri, gần biên giới Gruzia là nơi đặt căn cứ quân sự thứ 102 của Nga - Hệ thống phòng không chung CIS (một nạng lưới phòng không chung cho các quốc gia là thành viên cũ của Liên Xô).

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Armenia Serzh Sargsyan đến thăm căn cứ quân sự số 102 của Nga tại Gyumri, Armenia hồi tháng 2/2015. Ảnh: TASS

 

Hoạt động dưới sự bao bọc của hệ thống này là sân bay hỗn hợp quân sự và dân dụng Erebuni - nơi gần đây đã được nâng cấp với các tòa nhà hành chính mới, các cơ sở nhiên liệu dự trữ và những điểm hạ cánh cho các trực thăng. Căn cứ Gyumri được cho là có khoảng 3.200 quân nhân.

Về phía tây, Nga thuê hai căn cứ ở nước láng giềng Belarus bằng một hợp đồng kéo dài đến năm 2020, tính từ thời điểm này. Những căn cứ này bao gồm hệ thống cảnh báo tên lửa gần Baranovichi, trung tâm của Belarus, và cũng hoạt động dưới sự bảo hộ của hệ thống phòng không chung CIS.

Một cơ sở khác là máy phát tần số thấp của Nga ở Trung tâm liên lạc thứ 43, thuộc lực lượng Hải quân Nga, nằm gần thị trấn Vileyka ở phía tây bắc đất nước. Trạm này phục vụ như một cơ sở quan trọng trong việc truyền đạt mệnh lệnh tới các tàu ngầm hạt nhân Nga ở Đại Tây Dương, Ấn Độ và vài khu vực khác ở Thái Bình Dương. Hơn nữa, nó cũng phục vụ cho Lực lượng Không gian, Lực lượng Phòng không Không gian và các Lực lượng Tên lửa chiến lược. Nga triển khai khoảng 1.500 quân nhân tại các căn cứ ở Belarus.

Máy bay chiến đấu Su-27 của Nga triển khai tại một căn cứ không quân của Belarus. Ảnh: Reuters

Bình luận về thông tin sẽ có căn cứ không quân mới tại Belarus, Gazeta nhấn mạnh rằng, "vấn đề xây dựng căn cứ không quân Nga đã được thảo luận trong một thời gian dài". Hai năm trước, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố kế hoạch về căn cứ mới cho trung đoàn chiến đấu cơ đa nhiệm Su-27SM3 tại nơi nào đó trên lãnh thổ Belarus. Cho đến nay, hai bên không thể tìm ra một địa điểm thích hợp và cũng không đạt được thỏa thuận về chính trị.

Tại khu vực Trung Á, ở Kyrgyzstan, Nga có một căn cứu không quân lớn ở Kant, thuộc phía tây thủ đổ Bishkek của quốc gia này. Các nguồn thông tin mở cho thấy căn cứ không quân này bao gồm 250 sĩ quan và chuẩn úy cùng 150 lính nghĩa vụ. Căn cứ này được tin là bao gồm chủ yếu các máy bay yểm trợ Su-25 cùng đội ngũ trực thăng Mi-8. Nó cũng có thể bao gồm cả máy bay vận chuyển Il-76, máy bay vận tải nặng An-22, cũng như các máy bay chở khác Tu-154, Yak-42, An-12 và các máy bay thương mại và khác.

Kyrgyzstan cũng bao gồm các cơ sở thử nghiệm ASW tại hồ Issyk, và trung tâm thông tin đường dài của Hải quân Nga, cùng một trạm địa chấn được sử dụng bởi các Lực lượng Tên lửa chiến lược Nga.

Căn cứ không quân của Nga ở Kant nằm cách thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan 20km. Ảnh: Sputnik

Ở Kazakhstan, Nga sử dụng căn cứ thử nghiệm Sary Shagan, nằm ở phía đông nam của đất nước, để thử nghiệm công nghệ tên lửa cho máy bay và tên lửa phòng không. Sary Shagan cũng bao gồm một đơn vị kỹ thuật vô tuyến, và thường tham gia các cuộc tập trận quy mô lớn. Trong khi đó, ở thành phố Kostanay, phía tây bắc của đất nước là một trung đoàn vận tải hàng không Nga.

Kazakhstan cũng là nơi đặt căn cứ Baikonur Cosmodrome, nơi thực hiện các thử nghiệm quân sự của Bộ Quốc phòng Nga.

Tajikistan là nơi đặt căn cứ quân sự thứ 201 của Nga, bao gồm 7.500 quân nhân, có nhiệm vụ hỗ trợ lực lượng an ninh Tajik trong việc đảm bảo an inh, quốc phòng tại khu vực biên giới Afghanistan-Tajik (bao gồm cả việc chống buôn bán ma túy. Căn cứ này hoạt động hiệu quả ở cả ba thành phố của Tajik - thủ đô Dushanbe, Kulob, và Qurghonteppa). Cùng với đó là ba cơ sở đào tạo tại Lyaur, Momirak, và Sambulov.

Gazeta nhấn mạnh, Tajikistan cũng bao gồm "một cửa sổ không gian" của Nga. Trong dãy núi Pamir, cao 2,2 km so với mực nước biển, Nga vận hành một cơ sở giám sát không gian được thiết kế để phát hiện và phân tích các đối tượng không gian, kể cả các vệ tinh ở độ cao thấp, trung bình; quỹ đạo địa tĩnh; và nghiên cứu ở quỹ đạo cao của Trái Đất.

Binh sĩ thuộc lực lượng không quân vũ trụ Nga lắp kính viễn vọng tại trạm giám sát không gian Okno. Căn cứ đặt ở vị trí cách mặt nước biển 2.200 m tại Nurak, Tajikistan.

Trong những năm gần đây, Nga đã giảm thiểu sự hiện diện các căn cứ ở nước ngoài. Điều này bao gồm việc đóng cửa trạm radar của Nga ở Gabala, Azerbaijan, nơi Moscow triển khai khoảng 2.000 quân nhân và chuyển giao lại cho Azerbaijan vào năm 2013.

Năm 2000, Nga tháo dỡ trạm radar Daryal ở Mukacheve, miền tây Ukraine. Trạm nổi tiếng Lourdes SIGINT, nằm ở phía tây Cuba và điều hành bởi các tình báo nước ngoài của Nga, cũng đã đóng cửa từ năm 2002. Chính phủ Cuba đã phủ nhân tin đồn lan truyền suốt hai năm qua rằng Nga sẽ mở lại căn cứ này.

Tuy nhiên, Gazeta kết luận rằng, số lượng căn cứ quân sự của Nga vẫn là không thấm tháp gì so với Mỹ. Washington có tới hàng chục căn cứ quân sự được triển khai ở hầu hết châu Âu, các nước vùng Vịnh, Hàn Quốc, Nhật Bản và Australia.

Lê Huyền (Sputnik, Gazeta)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news