Tin mới

Nga lệnh cho tàu chiến hợp tác với Pháp chống IS ở Syria

Thứ tư, 18/11/2015, 10:03 (GMT+7)

Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh tuần dương hạm mang tên lửa Moscow hợp tác với Pháp trong chiến dịch tiêu diệt khủng bố IS tại Syria.

Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh tuần dương hạm mang tên lửa Moscow hợp tác với Pháp trong chiến dịch tiêu diệt khủng bố IS tại Syria.

Theo tin tức trên Reuters, trong một cuộc điện đàm, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Hollande đã nhất trí tăng cường hợp tác giữa các cơ quan quân sự và tình báo, đồng thời phối hợp các hành động quân sự trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố ở Syria.

Tuần dương hạm Moscow đang hiện diện tại Địa Trung Hải sẽ đảm trách nhiệm vụ phối hợp cùng quân đội Pháp.

Theo Tổng thống Putin, một tàu sân bay của Pháp sẽ sớm tiếp cận với tàu Moscow và con tàu tuần dương này của Nga sẽ "phối hợp với quân đội Pháp như với các đồng minh".

Tàu tuần dương trang bị tên lửa thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga

“Một nhóm tàu Pháp được dẫn đầu bằng tàu sân bay Charles De Gaulle sắp đến khu vực các anh đang hoạt động. Cần thiết lập liên lạc trực tiếp và làm việc với họ như đồng minh. Chúng ta cần phối hợp hành động cả trên không và trên bộ” – ông Putin ra lệnh cho ông Oleg Krivorog, chỉ huy đơn vị hải quân Nga đang bảo vệ căn cứ không quân Latakia mà máy bay Nga sử dụng ở Syria.

Bên cạnh đó, Nga - Pháp cũng đã thống nhất hợp tác về mặt quân sự lẫn tình báo để chống IS. Tổng thống Pháp sẽ thăm Moscow vào ngày 26/11, sau khi dự kiến gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 24/11.

Theo thông cáo từ Văn phòng Tổng thống Pháp ngày 17/11, chuyến công du tới Washington và Moscow của ông Hollande nhằm thảo luận về cuộc cuộc chiến chống IS tình hình tại Syria.

Trước đó, Tổng thống Pháp Hollande phát biểu trước quốc hội rằng ông sẽ kêu gọi Nga - Mỹ thành lập một liên minh chống IS trên toàn cầu và đó sẽ là liên minh duy nhất.

Bên cạnh đó, lần đầu tiên, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian đã đề nghị 28 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) hỗ trợ quân sự cho các chiến dịch của Paris ở Trung Đông và châu Phi theo Hiệp ước Lisbon năm 2009. Đề nghị này đã nhận được sự nhất trí ủng hộ của các Bộ trưởng Quốc phòng EU.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news