Tin mới

Nga, Mỹ choáng váng trước sự tăng trưởng vũ khí hạt nhân của Trung Quốc

Thứ hai, 15/12/2014, 10:01 (GMT+7)

Sự phát triển khả năng hạt nhân của Trung Quốc trong đó có đã đe dọa tới Mỹ và Nga. Cổng thông tin quân sự của Sina đưa tin các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của nước này được trang bị cho tàu ngầm hạt nhân có tên lửa dẫn đường mới nhất Type 094 để tấn công các khu vực ven biển của Mỹ.>> Vũ khí hạt nhân của Trung Quốc có khiến Mỹ rùng mình?>> Bí mật kho vũ khí hạt nhân Trung Quốc

Sự phát triển khả năng hạt nhân của Trung Quốc trong đó có đã đe dọa tới Mỹ và Nga. Cổng thông tin quân sự của Sina đưa tin các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của nước này được trang bị cho tàu ngầm hạt nhân có tên lửa dẫn đường mới nhất Type 094 để tấn công các khu vực ven biển của Mỹ.

 

Một tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc

Những tàu ngầm này dự kiến sẽ được tung ra vào cuối năm nay đã được một vệ tinh của Mỹ gần bờ biển Đại Liên phát hiện ra. Tên lửa đạn đạo JL-2 có tầm bắn từ 8.000-12.000 km.

 

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc cho thấy khả năng tấn công hạt nhân từ tàu ngầm là đáng tin cậy và cũng là lần đầu tiên “kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc là bất khả xâm phạm trong lần tấn công đầu”, Nicolas Giacometti, một chiến lược gia độc lập, người chuyên viên phân tích cho Trung tâm Chiến lực và Nghiên cứu Quốc tế nhận định. Trung Quốc đã củng cố khả năng dùng lực lượng hạt nhân trên tàu ngầm để trả đũa.

 

Quốc hội Mỹ đã không có những số liệu chính xác về số tên lửa dẫn đường liên lục địa và số đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc kể từ sau năm 2006. Washington đang cố tắng để tìm ra chiều dài của đường hầm dưới lòng đất mà Trung Quốc sử dụng để chứa vũ khí và các đầu đạn hạt nhân. Bộ chỉ huy Chiến lược Mỹ cũng đã biên soạn một báo cáo về “Vạn lý trường thành hạt nhân” dưới lòng đất của Trung Quốc và đề nghị quân đội Mỹ tiêu diệt những cơ sở ngầm cũng như số vũ khí hạt nhân đó.

Xem thêm Video bí mật những khẩu súng bắn tỉa :

Các tên lửa đạn đạo JL-2 trên tàu ngầm hạt nhân mới nhất cho thấy Trung Quốc đã phát triển một loại tên lửa mới lạ có thể được bắn ra từ đất liền và biển và có thể JL-2 đã được sửa đổi từ tên lửa DF-31. Tên lửa Trung Quốc được khởi động nhanh hơn so với các loại tên lửa đạn đạo khác, khiến các vệ tinh rất khó để phát hiện ra.

Trên mặt đất, Mỹ con gặp nhiều rắc rối hơn trong việc nắm bắt được các hình thức tên lửa đạn đạo di động của Trung Quốc. Loại vũ khí này cực kỳ khó để phát hiện ra khi nó được phóng ra từ một loạt khu vực, kể cả trên đường cao tốc. Washington đã sững sờ khi Trung Quốc lần đầu phóng tên lửa đạn đạo di động vào tháng 9. Động thái này đã đưa khả năng hạt nhân của Trung Quốc tiến lên cạnh tranh với Nga và Mỹ. Nó chứng tỏ Bắc Kinh hiện đã có thể phản công bằng vũ khí hạt nhân. Chính phủ Mỹ đã cố gắng theo dõi các tên lửa đạn đạo di động trên khắp thế giới, 24h/ngày, trong nhiều năm nhưng không có kết quả. Washington đang lên kế hochj triển khai 21 vệ tinh từ năm 2015-2020 để cố gắng đạt được mục tiêu này.

Bảo Linh (tin tức Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news