Tin mới

Nga - Pháp bắt tay hợp tác tiêu diệt IS

Thứ sáu, 27/11/2015, 09:29 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm 26/11 đã nhất trí trao đổi các dữ liệu tình báo trong chiến dịch không kích Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm 26/11 đã nhất trí trao đổi các dữ liệu tình báo trong chiến dịch không kích Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

"Pháp sẵn sàng bắt tay với Nga để đạt mục tiêu chung trong việc chiến đấu với các nhóm khủng bố và Nhà nước Hồi giáo là ưu tiên trước hết", Russia Today dẫn lời ông Hollande phát biểu sau cuộc hội đàm với ông Putin tối 26/11 tại Điện Kremlin.

"Các cuộc không kích chống IS sẽ được tăng cường và là mục tiêu trong sự điều phối chung", ông Hollande cho biết thêm.

Cũng theo Tổng thống Pháp, mục tiêu của các đợt không kích sẽ là việc chuyên chở dầu mỏ của IS.

Tổng thống Pháp Hollande và Tổng thống Nga Putin trong cuộc hội đàm tại Điện Kremlin hôm 26/11. Ảnh: Reuters 

Tổng thống Nga Putin bày tỏ sự chia sẻ với những mất mát của nước Pháp trong vụ khủng bố hôm 13/11, và nhấn mạnh rằng Nga cũng "chịu đựng những mất mát to lớn vì một hành động khủng bố tàn bạo đối với một máy bay dân dụng".

"Tất cả các lực lượng chúng tôi sẽ cùng nỗ lực chống lại mối đe dọa chung. Chúng tôi nhận thấy nước Pháp đã dồn nhiều tâm huyết và nỗ lực để tạo ra một liên minh chống khủng bố lớn. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác", ông Putin nói.

Moscow là điểm dừng chân cuối cùng của ông Hollande trong cuộc “chạy đua ngoại giao” vận động ủng hộ cho một liên minh quốc tế chống IS sau vụ khủng bố đẫm máu tại Paris ngày 13/11 khiến 130 người thiệt mạng.

Mặc đù đã đạt được sự thống nhất về việc tăng cường tiêu diệt IS, song Moscow và Paris vẫn tồn tại những bất đồng về vai trò của Tổng thống Syria al-Assad.

Tổng thống Nga nhấn mạnh vai trò chủ chốt của ông Assad và quân đội Syria trong cuộc chiến chống khủng bố.

"Tôi nghĩ quân đội của Tổng thống Assad và bản thân ông ấy là các đồng minh tự nhiên của chúng ta trong cuộc chiến chống khủng bố", lãnh đạo Nga nói.

Trong khi đó, ông Hollande lại nhấn mạnh tầm quan trọng của Nga trong quá trình chuyển đổi nền chính trị ở Syria và tái khẳng định quan điểm của phương Tây rằng Tổng thống Assad "không có chỗ trong tương lai của Syria".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news