Tin mới

Nga phát động 18 cuộc không kích IS tại Syria chỉ trong 24 giờ

Thứ bảy, 03/10/2015, 09:03 (GMT+7)

Các máy bay Nga đã phát động 18 cuộc tấn công tại Syria trong vòng 24 giờ qua, theo hãng tin chính thức của nước này công bố.

Các máy bay Nga đã phát động 18 cuộc tấn công tại Syria trong vòng 24 giờ qua, theo hãng tin chính thức của nước này công bố.

Nga đã tiến hành 18 cuộc không kích IS tại Syria trong vòng 24 giờ. Ảnh: indiansnews

Hãng thông tấn Tass ngày 2/10 dẫn lời ông Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết Nga đã "thực hiện 18 lần xuất kích chống lại 12 cơ sở của nhóm khủng bố IS".

Nhưng các quan chức quốc tế và một số người Syria nghi ngờ rằng Nga đang hạn chế các cuộc tấn công nhằm vào IS.

Thứ sáu, ngày 2/10 đánh dấu ngày thứ 3 Nga tiến hành các cuộc không kích tại Syria.

[mecloud]fTspTgaR5S[/mecloud]

"Chúng tôi bày tỏ quan ngại sâu sắc"

Một liên minh quốc tế đang thúc giục Nga dừng ngay lập tức các cuộc tấn công nhằm vào phe đối lập và dân thương Syria thay vì tập trung vào nhóm khủng bố IS.

Tuyên bố chung nhấn mạnh mối quan ngại về mục đích thực sự của Nga tại Syria cho dù nó có liên quan chủ yếu tới cuộc tấn công IS hay giúp đỡ Tổng thông Syria Bashar al-Assad và bảo về các căn cứ quân sự của Nga tại Syria.

"Chúng tôi bày tỏ quan ngại sâu sắc đối với việc Nga xây dựng lực lượng quân sự tại Syria và đặc biệt là các cuộc tấn công bằng không quân Nga ở Hama, Homs và Idlib từ ngày hôm qua (30/9) dẫn tới các thương vong dân sự chứ không phải mục tiêu Da'esh (IS)", tuyên bố chung do Mỹ, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Đức, Qatar và Saudi Arabia đưa ra hôm 1/10.

"Những hành động quân sự tạo thành bước leo thang hơn và sẽ chỉ tiếp thêm nhiên liệu cho chủ nghĩa cực đoan và sự tiêu cực", tuyên bố đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh.

Ngày 2/10, Nga tuyên bố không thực hiện bất cứ cuộc tấn công chống lại dân thường nào tại Syria.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng không có cuộc không kích nào chống lại cơ sở hạ tầng dân sự nào, đặc biệt là đối với những tòa nhà mà có dân thường sinh sống",  ông Igor Konashenkov nói.

"Chúng tôi đang nhận sự hỗ trợ quân sự từ Mỹ"

Hôm 1/10, các chiến đấu cơ Nga đã tiến hành 2 cuộc không kích nhắm vào một trại huấn luyện của 1 nhóm phiến quân do CIA hậu thuẫn ở Idlib, Syria, 1 chỉ huy phiến quân nói với CNN.

"Trại huấn luyện của chúng tôi đặt tại Jabel al Zawia ở Idlib và chúng tôi đang nhận hỗ trợ quân sự từ Mỹ để giúp chống lại Daesh ở Aleppo và Idlib", Hassna Haj Ali, chỉ huy phân khu phía bắc của lữ đoàn Suqur al Jabal cho biết.

Nhóm này đã chiến đấu chống IS tại miền bắc Syria trong hơn 1 năm qua.

Ông Ali nói không ai chết trong các cuộc không kích của Nga.

[mecloud]N1TIvguD8h[/mecloud]

Tuy nhiên, nhà hoạt động Syria Khdaier Khushfa ở Homs nói với CNN rằng 17 dân thường đã tại Talbiseh và 11 người khác tại Zafaraniya đã thiệt mạng, 46 người bị thương nặng trong các cuộc không kích của Nga hôm 30/9.

"Chúng tôi rất quan ngại về những gì sẽ xảy ra tiếp theo. Những người dân mà tôi tiếp xúc tỏ ra rất sợ hãi", Khushfa nói.

Các quan chức quốc phòng Nga - Israel lên kế hoạch gặp mặt

Các quan chức quốc phòng cấp cao của Nga và Israel đang lên kế hoạch để gặp nhau vào ngày 6/10 tới để giải quyết việc phố hợp giữa quân đội 2 bên tại khu vực, Bộ Quốc phòng Israel (IDF) ngày 1/10 cho biết.

Cuộc gặp tuần tới sẽ là 1 phần trong chuyến thăm kéo dài 2 ngày của phái đoàn quân sự Nga, theo IDF.

Bảo Linh (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS Bashar al-Assad