Tin mới

Nga thề sẽ trả đũa phương Tây sau loạt lệnh trục xuất "hội đồng"

Thứ ba, 27/03/2018, 14:19 (GMT+7)

Phía Nga đã lên án các nước ủng hộ Anh trong vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc và thề sẽ có những hành động đáp trả.

Phía Nga đã lên án các nước ủng hộ Anh trong vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc và thề sẽ có những hành động đáp trả.

Tờ The Guardian cho hay mới đây 26/3, Bộ Ngoại giao Nga đã "phản đối quyết liệt" với các lệnh trục xuất của Phương Tay và cho hay sẽ "đáp trả hành động thiếu thân thiện này".

Cảnh sát Pháp bên ngoài Đại sứ Nga tại Paris sau khi có lệnh trục xuất. Ảnh: AP

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ đã trục xuất 60 nhà ngoại giao của Nga nghi bị  các nhân viên tình báo để phản đối vụ đầu độc của cựu gián điệp hai mang ở Anh. 

Phía Nhà Trắng cũng đã ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Nga tại thành phố Seattle, do lo ngại về hoạt động phản gián, bởi nó nằm gần một căn cứ hải quân. 

Ít nhất 23 nước, trong đó có 16 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), đồng loạt trục xuất các nhà ngoại giao Nga.  

Ông Alexei Chepa, Phó chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề đối ngoại của Duma Quốc gia Nga, cho rằng Moscow "phải trục xuất các nhà ngoại giao của các nước này". Ông cho hay Nga không cho phép mình "bị bắt nạt" và Moscow phải đáp trả mạnh hơn. Đại sứ quán Nga tại Mỹ còn đăng trên Twitter thăm dò về việc lãnh sự quán nào của Mỹ ở Nga nên bị đóng cửa, trong số các cơ quan đại diện ở St Petersburg, Yekaterinburg và Vladivostok.

Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok ở thành phố Salisbury, Anh hôm 4/3. Anh cáo buộc Nga đứng sau cuộc tấn công, nhưng Moscow nhiều lần bác bỏ. Anh trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga còn Nga đáp trả bằng hành động tương tự với cùng số lượng nhà ngoại giao Anh.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news