Tin mới

Nga tiết lộ lý do đưa tàu rời cảng Syria trước "tâm bão" tấn công từ Mỹ

Thứ sáu, 13/04/2018, 08:25 (GMT+7)

Nghị sĩ Nga hôm nay ngày 13/4 đã xác nhận các tàu của nước này đã rời cảng hải quân Tartus ở Syria để bảo đảm an toàn trước khi Mỹ  có thể triển khai kế hoạch tấn công quân sự.

Nghị sĩ Nga hôm nay ngày 13/4 đã xác nhận các tàu của nước này đã rời cảng hải quân Tartus ở Syria để bảo đảm an toàn trước khi Mỹ  có thể triển khai kế hoạch tấn công quân sự. 

Hãng thông tấn Interfax đã dẫn lời nghị sĩ Vladimir Shamanov, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Hạ viện Nga, hôm nay 12/4 cho biết các tàu của Nga đã rời cảng hải quân Tartus ở Syria vì lý do an toàn.

Ông Shamanov cho biết đây là “hành động bình thường” khi xuất hiện các mối đe dọa về một cuộc tấn công.

Ảnh vệ tinh của ISI phát hiện Nga chuyển hàng loạt tàu chiến khỏi cảng Tartus. Ảnh: ISI

Thông tin trước đó cho hay những hình ảnh từ vệ tinh do hãng  tình báo ISI của Israel chụp vào ngày 11/4 cho thấy ít nhất có 11 tài chiến, tức nghĩa gần như  toàn bộ số tàu chiến của Nga tại quân cảng Tartus đã rời đi và chỉ còn một tàu ngầm neo đậu lại. 

Phía ISI cho hay thông thường sẽ có hơn 10 tàu hải quân và tàu thương mại của Nga được nhìn thấy xuất hiện tại cảng Tartus trong một ngày.

Hiện chưa rõ phía Nga đã di dời các tàu hải quân của nước này đi đâu sau khi rời cảng Tartus nhưng các trang mạng Israel Defense nhận định động thái này có thể là dấu hiệu cho thấy sự chuẩn bị của Moscow trước khi Mỹ tiến hành cuộc tấn công quân sự nhằm vào Syria.

Trước đó một số nguồn tin nói rằng Hạm đội Biển Đen của Nga cũng được đặt trong tình trạng báo động cao nhất sau những cảnh báo cứng rắn của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trước đó, ngày 10/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra tuyên bố sẽ quyết định quan trọng về Syria trong vòng từ 24-48 giờ để đáp trả vụ tấn công bằng vũ khí hóa học mà Washington cho là chính quyền Damascus gây ra khiến hàng chục người thiệt mạng ở thị trấn Douma, Đông Ghouta.

Người đứng đầu Nhà Trắng, Mỹ để ngỏ nhiều biện pháp mạnh tay với Syria, bao gồm cả phương án tấn công quân sự.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news