Tin mới

Nga tố Thổ vẫn quan hệ với IS

Thứ năm, 11/02/2016, 12:10 (GMT+7)

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định những thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS vẫn duy trì mối quan hệ với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định những thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS vẫn duy trì mối quan hệ với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong buổi trò chuyện với báo Mk ở Nga ngày 10/2, ông Sergei Lavrov - Ngoại trưởng Nga cho biết, Moscow có nhiều thông tin tình báo về việc IS tiếp tục có những liên lạc bí mật với giới chức Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm đối phó với việc không quân Nga tấn công các con đường vận chuyển dầu của phiến quân tại Syria. Ông này cũng cho biết, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ muốn thành lập một khu vực riêng dành cho hoạt động vận chuyển dầu của IS tại Syria.

Ngoại trưởng Nga - ông Lavrov

Ông Lavrov cho biết, "Nhiều người dân Thổ Nhĩ Kỳ đang dựng lều và đưa các thiết bị vào lãnh thổ Syria. Họ xuất hiện ở khu vực cách biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 200m".

Cho dù vậy, Ngoại trưởng Nga vẫn không tin Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đưa quân sang Syria, bởi ông nhận định Ankara sẽ chỉ thực hiện các hoạt động khiêu khích quy mô nhỏ.

Giới chức của Thổ Nhĩ Kỳ luôn bác bỏ các cáo buộc của Moscow về việc Ankara có giao dịch dầu mỏ với IS. Khi trả lời phỏng vấn Bloomberg hôm 7/2, ông Tayyip Erdogan - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã để ngỏ khả năng tham chiến tại Syria.

Ông khẳng định "Chúng tôi không muốn sai lầm của Thổ Nhĩ Kỳ tại Iraq lặp lại ở Syria". Sai lầm của Thổ tại Iraq chính là ám chỉ việc Thổ Nhĩ Kỳ từ chối cho Mỹ sử dụng lãnh thổ để tấn công Iraq.

Nghiêm Thu  (Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ngoại trưởng IS dầu