Tin mới

Nga và dự án radar siêu bí mật trong tương lai

Thứ hai, 20/01/2014, 08:44 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong dự án vũ khí tương\nlai của mình, Nga đang âm thầm phát triển và sản xuất loại radar cảnh báo\n55ZH6UM (Niobium). Thời gian bàn giao chưa được tiết lộ, nhưng theo các chuyên\ngia, sẽ là không lâu nữa hàng loạt hệ thống radar Niobium sẽ canh giữ toàn bộ\nbầu trời của Nga.

(Tinmoi.vn) Trong dự án vũ khí tương lai của mình, Nga đang âm thầm phát triển và sản xuất loại radar cảnh báo 55ZH6UM (Niobium). Thời gian bàn giao chưa được tiết lộ, nhưng theo các chuyên gia, sẽ là không lâu nữa hàng loạt hệ thống radar Niobium sẽ canh giữ toàn bộ bầu trời của Nga.

Hệ thống radar Niobium hiện đại của Nga

Trong chương trình Vũ khí Nhà nước được thực hiện từ này đến giai đoạn 2020,, trong đó đặc biệt ưu tiên việc trang bị cho lực lượng phòng thủ không gian. Bởi vậy trong thời gian tới  quân đội Nga sẽ nhận được hàng loạt các hệ thống phòng không hiện đại, radar và các thiết bị khác.

Dự án radar mới này do Nhà máy cơ khí nổi tiếng Nizhny ơ thành phố Novgorod phát triển. Nhà máy này cũng là chủ thầu của dự án radar Sky-M mà đã bàn giao cho quân đội Nga 9 hệ thống trong năm 2013. Theo kế hoạch năm 2014 sẽ bắt đầu sản xuất radar Niobium để trang bị cho quân đội còn hiện nay chỉ có một sô phiên bản thử nghiệm.

Đa số các tính năng cụ thể của hệ thống radar mới vẫn vào dạng tuyệt mật, chỉ rất ít thông tin gần đây mới được tiết lộ. Các chuyên gia sản xuất của Nizhny cho biết, hệ thống radar Niobium có khả năng cảnh báo và phát hiện đa dạng các mục tiêu trên không như máy bay chiến đấu, ném bom chiến lược, chiến thuật các loại, trực thăng, tên lửa hành trình và thậm chí cả các tên lửa đạn đạo.

Hệ thống liên kết dữ liệu hiện đại giúp hệ thống radar khi phát hiện được mục tiêu có thể truyền các thông tin đến sở chỉ huy và các hệ thống phòng không theo thời gian thực để có các phương án phòng thủ kịp thời. Bởi chúng ta biết, hiện nay các vũ khí tấn công có vận tốc rất lớn, nên chỉ cần chậm tích tắc đồng hồ cũng có thể bị tổn thất nặng nề.

Hệ thống radar Niobium cũng được trang bị hệ thống ăng ten quét mảng pha theo từng giai đoạn, Công nghệ mới nhất này cho phép chúng có thể theo dõi được phạm vi từ 10km đến 600 km mà không cần hạn chế về góc phương vị. Trong khi đó chiều cao tối đa phát hiện mục tiêu là 80 km có vận tốc tối đa lên tới 8000 km/ giờ

Các mục tiêu thông thường với diện tích phản xạ hiệu dụng khoảng 1 mét vuông, bay ở độ cao 30 km có thể bị radar Niobium phát hiện ở khoảng cách 430 km.

Theo kế hoạch, trong tương lai gần, lực lượng quân đội Nga sẽ được trang bị hàng loạt hệ thống radar Niobium hiện đại này. Chúng sẽ kết hợp với các hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến như S-400 hay S-500 để tạo thành chiếc ô phòng thủ an toàn. Các chuyên gia quân sự Nga đánh giá, lúc đó toàn bộ lãnh thổ Nga sẽ là bất khả xâm phạm đối với tất cả các loại vũ khí hiện đại trên thế giới.

HY (Theo Top War)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news