Tin mới

Ngân sách quốc phòng 2016 của Trung Quốc có thể tăng đột ngột

Thứ tư, 02/03/2016, 15:00 (GMT+7)

Ngân sách quốc phòng 2016 của Trung Quốc có thể chứng kiến sự gia tăng đột ngột phù hợp với những cải cách cấu trúc quân đội và căng thẳng tại Biển Đông.

Ngân sách quốc phòng 2016 của Trung Quốc có thể chứng kiến sự gia tăng đột ngột phù hợp với những cải cách cấu trúc quân đội và căng thẳng tại Biển Đông.

Năm 2016, ngân sách quốc phòng Trung Quốc có thể gia tăng đột ngột. Ảnh: Reuters

Ngân sách quốc phòng hàng năm dự kiến sẽ được trình bày tại hội đồng lập pháp của Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc (NPC) diễn ra vào ngày 5/3 tới tại Bắc Kinh.

Tờ Global Times dẫn lời các nhà quan sát cho biết sự gia tăng ngân sách quốc phòng có thể này sẽ "được biện minh khi lực lượng vũ trang của nước này trải qua cải cách cấu trúc để tăng cường khả năng chiến đấu và đối mặt với tình hình quân sự ngày càng phức tạp như một cường quốc đang lên".

Trong tuần này, tờ South China Morning Post của Hong Kong dẫn các nguồn tin thân cận với PLA dự báo ngân sách sẽ tăng 20%, mức cao nhất kể từ năm 2007.

Chuyên gia quân sự Ni Lexiong đến từ Thượng Hải nói với tờ Times: "Tôi nghĩ ngân sách được SCMP đưa có thể quá cao".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 9/2015 tuyên bố PLA sẽ cắt giảm 300.000 binh sĩ trong tổng số 2 triệu quân cho tới năm 2017. Nhưng dù có cắt giảm thì quân đội nước này vẫn là đội quân lớn nhất thế giới.

Ngân sách quốc phòng của nước này đứng thứ hai về khối lượng, sau Mỹ. Chi phí quân sự của Trung Quốc là gần 130 tỷ USD trong năm 2015, tăng 12,2 % theo từng năm, tính từ năm 2013.

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news