Tin mới

Ngày bầu cử, nhìn lại tấm thẻ cử tri đặc biệt của Bác Hồ

Chủ nhật, 23/05/2021, 08:37 (GMT+7)

Trong không khí náo nức của ngày hội toàn dân đi bầu cử, một tấm thẻ cử tri đặc biệt cách đây 56 năm được chia sẻ lại khiến CĐM xúc động.

Đó chính là tấm thẻ cử tri của Bác Hồ năm 1965. Tấm thẻ cử tri số 577, cấp ngày 15/4/1965 để bầu Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội vào ngày 25/4/1965. Nhớ lại kỷ niệm đặc biệt về tấm thẻ cử tri này, đồng chí Vũ Kỳ (thư ký riêng của Bác) kể rằng: Đúng 6h30 ngày 25/4/1965, Bác Hồ đến điểm bầu cử tại quận Ba Đình để bỏ phiếu. Tới nơi, bác thân ái chào và nói với mọi người hãy đi bỏ phiếu để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân.

Lá phiếu cử tri đặc biệt của Bác Hồ năm 1965. Ảnh: MOHA
Lá phiếu cử tri đặc biệt của Bác Hồ năm 1965. Ảnh: MOHA

Sau đó, bác tới bàn của nhân viên bầu cử, trình Thẻ cử tri. Cán bộ trẻ rất phấn khởi, cảm động được đóng dấu, ghi ngày vào Thẻ cử tri của Bác. Lúc này, Bác cầm bút ký nhưng có một hành động khiến chị cán bộ nhớ mãi không quên. Trong lúc ký tên, bác đã kéo nét cuối cùng đi xuống để tránh đè lên con dấu của Ủy ban hành chính khu Ba Đình.

Bác thăm khu vực bầu cử A.10, Khu Ba Đình, Hà Nội tháng 4 năm 1964. Ảnh: MOHA
Bác thăm khu vực bầu cử A.10, Khu Ba Đình, Hà Nội tháng 4 năm 1964. Ảnh: MOHA

Khi chị cán bộ đưa lại tấm thẻ cử tri, Bác thân mật hỏi "Sao cháu đóng dấu ngược thế này?". Thì ra, trong lúc mải nhnf bác, chị đã cầm dấu ngược và đóng vào Thẻ cử tri. Thấy tấm thẻ bị đóng dấu ngược, cả bác và mọi người tại khu vực bầu cử khi đó đều bật cười. Bầu không khí xung quanh càng thêm rộn ràng, phấn khởi. Tiếp đó, Bác sang bàn bên nhận phiếu và chăm chú đọc lại danh sách các ứng cử viên, suy nghĩ và lựa chọn người xứng đáng để bỏ phiếu cho họ.

Bác Hồ tham gia bầu cử Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội ngày 27/4/1969. Năm cuối cùng Bác bầu cử trước khi qua đời. Ảnh: MOHA
Bác Hồ tham gia bầu cử Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội ngày 27/4/1969. Năm cuối cùng Bác bầu cử trước khi qua đời. Ảnh: MOHA

Ngày 23/5/2021, cử tri toàn quốc đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Thanh Niên ghi nhận ngày hội bầu cử trên cả nước. 69.198.594 cử tri cả nước sẽ thực hiện quyền làm chủ của mình, trực tiếp cầm lá phiếu để lựa chọn ra người có đức, có tài vào Quốc hội, cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước ta và HĐND các cấp. Khi tất cả chúng ta được thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân, lời kêu gọi của Bác Hồ năm nào lại vang vọng: "Ngày mai là một ngày sẽ đưa quốc dân ta đến con đường mới mẻ. Ngày mai là một ngày sung sướng của đồng bào ta và ngày mai là ngày tổng tuyển cử. Ngày mai tất cả các bạn cử tri nhớ đi bầu cử. Ngày mai mọi người đều vui vẻ hưởng quyền lợi của người dân độc lập, tự do".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news