Tin mới

Nghị sĩ Iran đốt cờ Mỹ trước quốc hội, hô vang “cái chết dành cho nước Mỹ”

Thứ năm, 10/05/2018, 08:51 (GMT+7)

Để đáp trả lại quyết định rút khỏi thoả thuận hạt nhân của Tổng thống Trump, một số nghị sĩ Iran đã đốt cờ Mỹ trước quốc hội

Để đáp trả lại quyết định rút khỏi thoả thuận hạt nhân của Tổng thống Trump, một số nghị sĩ Iran đã đốt cờ Mỹ trước quốc hội.

Theo Mirror, quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran khiến giới chính trị gia Iran nổi giận. Trong một phiên họp Quốc hội ngày 9/5, các nghị sĩ Iran đã đốt một bức hình in lá cờ Mỹ trên đó và hét to: “Cái chết cho nước Mỹ”.

Một mảnh giấy được cho là in lại bản thoả thuận hạt nhân cũng bị các nghị sỹ đem ra đốt.

Sự giận dữ lan khắp phòng họp khi hầu hết mọi người đều giơ nắm đấm lên cao và cùng hô vang khẩu hiệu chống lại nước Mỹ.

Hành động quá khích của các nghĩ sĩ Iran là nhằm đáp trả việc Mỹ rút khỏi thoả thuận hạt nhân và tuyên bố sẽ áp đặt lệnh trừng phạt với Tehran.Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Ardeshir Larijani chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump, nói ông Trump “không có đủ năng lực giải quyết vấn đề”.

Các nghị sĩ Iran đốt hình lá cờ Mỹ. Ảnh Sputnik

Ngày 8/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rút khỏi Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), còn được gọi là Thỏa thuận hạt nhân Iran. Ông Trump gọi đây là "một thỏa thuận khủng khiếp, một chiều, đáng lẽ không bao giờ được thực hiện" và hứa áp dụng các lệnh trừng phạt "mạnh mẽ" mới đối với Iran.

Quyết định của ông Trump đã làm dấy lên những phản ứng trái chiều trong cộng đồng quốc tế, đặc biệt là những thành viên cũng tham gia vào thoả thuận đã bày tỏ sự thất vọng và hối tiếc trước động thái này của Mỹ.

 

Iran cho biết sẽ tiếp tục tham gia Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) nếu các nước còn lại cam kết đồng hành cùng thoả thuận.

"Nếu chúng tôi đạt được những mục tiêu với các nước thành viên khác thì thỏa thuận vẫn được duy trì. Bằng việc rút khỏi thỏa thuận, Mỹ đã chính thức làm suy yếu cam kết của họ với hiệp ước quốc tế", ông Rouhani phát biểu trên truyền hình.

 

Thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, bao gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Mỹ cùng Đức ký năm 2015.

 

Ông Trump tuyên bố áp dụng trở lại ngay lập tức mọi lệnh cấm vận kinh tế nhằm vào Iran, bao gồm cả lĩnh vực dầu mỏ và tài chính tiền tệ của Tehran.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news